Phần mềm lậu: Khái niệm và hậu quả pháp lý khi sử dụng phần mềm lậu

Phần mềm đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, việc sử dụng phần mềm lậu tại Việt Nam hiện nay ngày càng trở nên phổ biến. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm và hậu quả pháp lý phải chịu khi sử dụng nó.

>>> Tìm hiểu thêm: Người tập sự hành nghề công chứng phải đăng ký tập sự hành nghề công chứng với cơ quan nào?

1. Khái niệm phần mềm lậu

Theo Điều 22 Bộ luật Sở hữu trí tuệ 2005, phần mềm máy tính được hiểu là một tổ hợp các chương trình, mã số, sơ đồ hoặc bất cứ điều gì máy tính có thể hiểu.

Khái niệmPhần mềm lậu bắt nguồn từ sự xâm nhập của phần mềm tính. Nó được thông qua các phương pháp trái phép nhằm khiến phần mềm trở thành bản free. Phần mềm lậu còn được viết là “Crack” hoặc “Phần mềm đã bẻ khoá.”

Tại Việt Nam, tình trạng buôn bán phần mềm lậu khá phổ biến. Các trang web bán phần mềm lậu thường xuyên xuất hiện trên internet một cách khó kiểm soát. Theo báo cáo của BSA năm 2017, xâm phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam đã tăng 74%. Tổn thất ước tính lên đến 492 triệu đô la.

2. Hậu quả pháp lý của việc sử dụng phần mềm lậu

Phần mềm hoặc chương trình máy tính được coi là một trong những đối tượng được bảo vệ theo luật pháp tại Việt Nam, theo quy định của Điều 14 trong Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 2009.

Theo quy định, phần mềm được xem như một tác phẩm văn học và có những quy định:

– Chương trình máy tính được xem như một tác phẩm văn học. Bất kể liệu nó được biểu diễn dưới dạng mã nguồn hay mã máy.

– Việc sửa chữa và nâng cấp chương trình máy tính phải được thỏa thuận bằng văn bản giữa tác giả và chủ sở hữu quyền tác giả của chương trình. Tổ chức hoặc cá nhân có quyền sử dụng hợp pháp bản sao của chương trình để sao lưu hoặc thay thế khi bản gốc không còn sử dụng được do mất hay hỏng. Tuy nhiên, việc chuyển giao bản sao cho tổ chức hoặc cá nhân khác là không được phép.

>>> Tìm hiểu thêm: Các trường hợp được miễn thuế khi chuyển nhượng nhà đất? Có cần công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất không?

Vì vậy, việc sử dụng phần mềm lậu tại Việt Nam là vi phạm pháp luật. Người sử dụng có thể chịu hậu quả pháp lý và bị xử lý theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

Hậu quả pháp lý của việc sử dụng phần mềm lậu

3. Hậu quả pháp lý khi sử dụng phần mềm lậu tại Việt Nam

3.1 Chịu trách nhiệm hành chính

Cá nhân có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 2 và Điều 18 Nghị định số 131/2013/NĐ-CP như sau:

Hành vi

Mức phạt

Truyền đạt tác phẩm đến công chúng bằng phương tiện hữu tuyến, vô tuyến, mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định. 15 – 30 triệu đồng
Sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả 15 – 35 triệu đồng

Riêng tổ chức sẽ bị phạt tiền gấp 02 lần mức phạt dành cho cá nhân ở trên.

Ngoài việc phạt tiền, Tòa án sẽ yêu cầu áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như:

– Buộc dỡ bỏ bản sao phần mềm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet;

– Buộc tiêu hủy tang vật như máy tính, ổ đĩa chứa phần mềm lậu.

Hậu quả pháp lý khi sử dụng phần mềm lậu tại Việt Nam

3.2 Chịu trách nhiệm Hình sự

Hành vi sử dụng phần mềm lậu sẽ phải chịu trách nhiệm Hình sự về tội xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan tại Điều 225 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định với tội xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan cụ thể là như sau:

Đối tượng Hành vi sử dụng hoặc phân phối phần mềm lậu Mức phạt
Cá nhân Thu lợi từ 50 – dưới 300 triệu đồng hoặc gây thiệt hại đến chủ sở hữu từ 100 – dưới 500 triệu đồng 50 – 300 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 03
Phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều hơn 02 lần hoặc thu lợi trên 300 triệu đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ sở hữu trên 500 triệu đồng

 

300 triệu đồng đến 01 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm
Một số trường hợp đặc biệt Phạt thêm 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm làm một số công việc từ 01 đến 05 năm

 

Tổ chức, pháp nhân thương mại Thu lợi từ xâm phạm từ 200 triệu đến dưới 300 triệu đồng hoặc gây thiệt hại cho củ sở hữu từ 300 triệu đến dưới 500 triệu đồng. Pháp nhân đã từng bị xử phạt hành chính hoặc kết án tội này mà chưa được xóa án tích cũng sẽ bị phạt theo mức tương tự 500 triệu đến dưới 02 tỷ đồng
Phạm tội nhiều hơn 02 lần hoặc thu lợi từ hành vi phạm tội trên 300 triệu đồng 02 tỷ đồng đến 05 tỷ đồng. Hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 02 năm
Một số trường hợp đặc biệt Phạt thêm 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

3.3 Biện pháp tự bảo vệ

Bên cạnh việc xử lý vi phạm, các tổ chức và cá nhân bị xâm phạm bản quyền phần mềm có thể áp dụng các biện pháp tự bảo vệ theo quy định tại Điều 198 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, được điều chỉnh theo Nghị định 17/2023/NĐ-CP, cụ thể như sau:

– Các biện pháp công nghệ bảo vệ quyền tác giả của phần mềm; thiết lập hệ thống quản lý quyền hoặc sử dụng các biện pháp công nghệ khác có thể được áp dụng.

>>> Tìm hiểu thêm: Di chúc miệng có phải là di chúc hợp pháp không? Một di chúc hợp pháp cần đáp ứng những điều kiện gì?

– Biện pháp công nghệ: Tận dụng mọi công cụ, kỹ thuật, thiết bị hoặc linh kiện để đánh dấu, nhận biết, phân biệt và bảo vệ quyền tác giả của phần mềm cũng như quyền liên quan.

Hậu quả pháp lý khi sử dụng phần mềm lậu tại Việt Nam

Biện pháp bảo vệ quyền của chủ sở hữu tác giả và quyền liên quan đối với bản sao gồm:

– Sử dụng kiểm soát truy cập: Sử dụng kỹ thuật, công nghệ, thiết bị hoặc linh kiện có khả năng kiểm soát quyền truy cập vào các bản sao của phần mềm được bảo vệ.

– Quy trình bảo vệ: Sử dụng kỹ thuật, công nghệ, thiết bị hoặc linh kiện để ngăn chặn hoặc hạn chế việc vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan đối với các bản sao của phần mềm được bảo vệ.

– Các biện pháp kiểm soát sao chép: Sử dụng kỹ thuật, công nghệ, thiết bị hoặc linh kiện để kiểm soát hoặc ngăn chặn việc sao chép phần mềm được bảo vệ.

– Yêu cầu tổ chức hoặc cá nhân vi phạm dừng việc vi phạm; gỡ bỏ và xóa các bản sao của phần mềm lậu trên mạng Internet. Đồng thời phải xin lỗi và cải chính công khai cùng với việc đền bù thiệt hại.

– Tác giả hoặc chủ sở hữu tác giả của phần mềm cũng như chủ sở hữu quyền liên quan hoặc tổ chức và cá nhân được ủy quyền thông qua thông báo bằng văn bản cho tổ chức hoặc cá nhân vi phạm.

Thông báo sẽ bao gồm các thông tin sau:

– Tên tác giả, chủ sở hữu tác giả của phần mềm, chủ sở hữu quyền liên quan và tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền (nếu có).

– Cơ sở phát sinh quyền tác giả; quyền liên quan đối với phần mềm; Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả và Giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan (nếu có).

– Phạm vi và thời hạn bảo vệ quyền tác giả và quyền liên quan cùng với các vi phạm.

Hậu quả pháp lý khi sử dụng phần mềm lậu tại Việt Nam

– Yêu cầu kết thúc việc vi phạm. Thời hạn để chấm dứt việc sử dụng và phân phối phần mềm lậu cũng như yêu cầu thanh toán tiền bản quyền và đền bù thiệt hại (nếu có).

– Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm.

Việc áp dụng những biện pháp tự bảo vệ này không chỉ giúp bảo vệ quyền tác giả và quyền liên quan mà còn đóng góp vào việc ngăn chặn và giảm thiểu việc sử dụng phần mềm lậu. Đồng thời thúc đẩy mô hình kinh doanh công bằng và bền vững.

>>> Tìm hiểu thêm: Cần lưu ý những gì khi viết biên bản họp gia đình khi phân chia di sản thừa kế? Thủ tục công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế yêu cầu những giấy tờ gì?

Trên đây là những thông tin cần biết về Phần mềm lậu. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Giấy ủy quyền tiến hành thủ tục liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp không ghi thời hạn thì thời hạn ủy quyền là bao lâu? Có cần công chứng giấy ủy quyền không?

>>> Người thuê nhà được chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn trong những trường hợp nào?

>>> Văn phòng công chứng thu phí công chứng không đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

>>> Hướng dẫn kiểm tra sổ đỏ giả tại nhà chi tiết nhất trước khi đặt cọc tiền mua nhà để tránh những rủi ro không đáng có

>>> Hướng dẫn chi tiết cách tra hộ khẩu bằng căn cước công dân

 

 

 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử