Giao dịch trung gian là gì? Các hình thức giao dịch trung gian

Giao dịch trung gian là hình thức phổ biến được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện lợi, an toàn trong quá trình trao đổi, mua bán. Để hiểu rõ hơn giao dịch trung gian là gì? Các hình thức và lợi ích của việc giao dịch trung gian. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

>>> 5 quy định liên quan đến mọi viên chức tập sự từ 07/12/2023

1. Giao dịch trung gian là gì? 

Trong thời đại số như hiện nay. Việc sử dụng “trung gian” mang lại nhiều lợi ích và hạn chế các rủi ro khi thanh toán. Trước khi đi vào tìm hiểu các hình thức giao dịch trung gian. Bạn đọc cùng nghiên cứu khái niệm và quy trình của hình thức này.

1.1 Khái niệm

Giao dịch trung gian (Intermediary Transactions) là hình thức giao dịch giữa hai bên. Nhưng có sự chứng kiến và tham gia của bên thứ ba. Bên trung gian là cầu nối giữa người bán và người mua. Là người đứng ra thỏa thuận và thống nhất về các điều kiện, chứng từ hợp lệ, cũng như phương thức mua bán.

Người được chọn làm bên thứ ba thường là cá nhân uy tín, các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền. Việc sử dụng bên trung gian sẽ đảm bảo cho quá trình giao dịch không xảy ra rủi ro.

>>> Tìm hiểu thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh, uy tín nhất tại Hà Nội? Những loại thuế phí phải nộp khi sang tên sổ đỏ năm 2023?

Sau khi đã nắm được khái niệm giao dịch trung gian là gì. Ta cần hiểu thêm về một thuật ngữ liên quan. Đó là giao dịch trung gian thanh toán. Giao dịch trung gian thanh toán là hình thức thanh toán qua bên thứ ba để tránh các rủi ro. Đồng thời đảm bảo tính xác thực và sự thuận tiện trong mỗi lần giao dịch.

1.2 Quy trình giao dịch trung gian

Các bước trong quy trình giao dịch trung gian có thể được hiểu như sau:

Bước 1: Tìm kiếm và chọn lựa một bên thứ ba để tham gia vào quá trình trao đổi, mua bán.

Bước 2: Sau khi đã thống nhất điều kiện, giá cả và xem xét chứng từ hợp lệ, bên mua sẽ chuyển tiền cho bên thứ ba.

Bước 3: Bên trung gian (bên thứ ba) xác nhận giao dịch.

Bước 4: Bên người bán sẽ chuyển nhượng hàng hóa lại cho bên người mua. Sau khi người mua kiểm tra và ưng ý với mặt hàng đã nhận, bên trung gian sẽ chuyển tiền lại cho bên bán.
Bước 5: Hoàn thành quá trình giao dịch.

2. Các hình thức giao dịch trung gian thường được sử dụng

Sau khi đã làm rõ khái niệm giao dịch trung gian là gì và quy trình giao dịch trung gian diễn ra như thế nào, bước tiếp theo ta sẽ đi tìm hiểu về các hình thức giao dịch trung gian phổ biến hiện nay.

2.1 Giao dịch trung gian qua cá nhân uy tín

Hình thức giao dịch trung gian qua cá nhân đã được sử dụng từ trước khi các hình thức hiện đại hơn được ra đời. Có thể nói đây được coi là một dạng giao dịch trung gian truyền thống. Và vẫn được lựa chọn cho đến ngày nay.

Một cá nhân được chọn làm trung gian có thể là người quen của bên bán hoặc bên mua. Người đại diện của một tổ chức hay chỉ đơn giản là một người đủ uy tín để đứng giữa cuộc giao dịch.

>>> Tìm hiểu thêm: Đi lại khó khăn có được công chứng di chúc tại nhà không? Văn phòng công chứng có nhận lưu trữ di chúc không và mức phí lưu trữ di chúc là bao nhiêu?

Vai trò của cá nhân trung gian là đảm bảo sự minh bạch về tài sản. Chứng thực giấy tờ để quá trình giao dịch diễn ra một cách an toàn. Chủ thể trung gian sẽ được hưởng một khoản phí sau khi hoàn tất việc giao dịch.

2.2 Giao dịch trung gian qua các đơn vị, tổ chức có thẩm quyền

Trong phần chia sẻ khái niệm giao dịch trung gian là gì. Chúng ta có nhắc đến việc bên trung gian có thể là các cá nhân, tổ chức có thẩm quyền. Vậy những đơn, vị tổ chức có thẩm quyền này là ai? Đơn vị đó có vai trò như thế nào?

giao dich trung gian la gi

Hình thức giao dịch trung gian qua các tổ chức có thẩm quyền có thể dùng để gọi chung về các đơn vị như: Ngân hàng nhà nước, UBND,…

2.3 Giao dịch trung gian qua các ứng dụng công nghệ được cấp phép

Thời đại công nghệ số hiện đại ngày nay tạo điều kiện cho chúng ta tiếp cận nhiều hình thức thanh toán mới. Khác biệt với hai hình thức lâu đời ở trên. Ngày nay mọi quá trình giao dịch đều có thể được diễn ra chỉ trong vài phút trên ứng dụng trên điện thoại di động.

Khi sử dụng dịch vụ thanh toán công nghệ, giao dịch giữa người mua và người bán sẽ diễn ra thuận tiện hơn. Mang lại tính chắc chắn và minh bạch hơn so với việc ủy thác vào một cá nhân như các hình thức truyền thống.

3. Ưu và nhược điểm của việc giao dịch trung gian

Bất kỳ phương thức giao dịch nào cũng có những lợi ích và tồn tại một vài hạn chế nhất định. Do đó, khi đã giải đáp được khái niệm giao dịch trung gian là gì, cũng như hiểu thêm về các hình thức giao dịch trung gian phổ biến hiện nay, những ưu, nhược điểm của cách thức giao dịch này càng cần được làm rõ.

3.1 Ưu điểm

Việc giao dịch qua trung gian đòi hỏi người thứ ba phải có kiến thức, hiểu biết nhất định. Nhờ đó quá trình mua bán sẽ diễn ra dễ dàng, nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro cho cả hai bên bán và bên mua.

Bên cạnh ưu điểm về rút ngắn thời gian, mọi cuộc giao dịch thông qua bên thứ ba sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí trung gian hay giảm thiểu các khoản đầu tư về cơ sở vật chất trong quá trình giao dịch.

3.2 Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm kể trên. Việc giao dịch trung gian cũng đi kèm một vài nhược điểm khiến hai bên giao dịch cần cân nhắc.

Khi thực hiện các cuộc mua bán trung gian. Hai chủ thể mua bán đều không thể trao đổi trực tiếp với đối phương. Bên bán và bên mua sẽ không kịp thời nắm bắt về tình hình, giá cả, cũng như mức độ cạnh tranh trên thị trường.

Khi đó, rất có khả năng sẽ xảy ra tình trạng vốn bị chiếm dụng, bên trung gian nhân cơ hội thu lợi nhuận nhiều hơn và đưa ra nhiều yêu cầu hơn cho cả hai bên giao dịch.

4. Có nên giao dịch trung gian hay không?

Nhìn lại khái niệm giao dịch trung gian là gì, có thể thấy rằng việc giao dịch trung gian qua bên thứ ba đem lại cho người bán và người mua rất nhiều lợi ích.

Trong những năm gần đây, việc giao dịch online qua các ứng dụng công nghệ như MoMo, VNPay, ZaloPay, ShopeePay,…đang trở thành xu hướng. Các hình thức này đem lại sự tiện lợi trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Thậm chí người dùng còn có cơ hội được hưởng nhiều khuyến mãi đặc biệt.

Có thể nói, việc giao dịch thông qua bên thứ ba theo hình thức truyền thống hay hiện đại đều mang lại sự thuận tiện và đáng tin cậy cho các chủ thể mua bán. Góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước nhà ngày càng vững mạnh và phát triển hơn.

Trên đây là giải đáp về việc Xe hỏng do hầm chung cư ngập có được bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Mua bán nhà xong có phải thực hiện việc đăng ký biến động đất đai không? Phí công chứng mua bán nhà là bao nhiêu theo quy định?

>>> Người giữ di chúc thừa kế đất đai có nghĩa vụ giao lại bản di chúc cho ai khi người lập di chúc mất? Phí công chứng di chúc hết bao nhiêu tiền?

>>> Di chúc miệng có bắt buộc phải chứng thực không? Nếu có thì có thể thực hiện chứng thực di chúc miệng tại đâu, chức thực ở xã được không?

>>> Mẫu Giấy ủy quyền theo chuẩn Nghị định 30 được quy định thế nào? Có cần công chứng giấy ủy quyền không?

>>> Các quy định pháp luật về nghỉ dưỡng sau ốm đau mới nhất

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử