[Tổng hợp] Cập nhật chính sách công chức mới có hiệu lực từ tháng 11/2023

Trong bối cảnh thay đổi liên tục của môi trường kinh tế và xã hội, việc cập nhật và điều chỉnh chính sách công chức luôn đóng vai trò quan trọng. Điều này nhằm đảm bảo hiệu quả trong quản lý nhà nước và phục vụ cộng đồng. Hãy cùng tìm hiểu chính sách công chức mới này trong bài viết dưới đây.

>>> Tìm hiểu thêm: Trường hợp nào khi chuyển đổi Phòng công chứng thì không cần phải xây dựng Kế hoạch chuyển đổi?

1. Chính sách công chức mới: Hướng dẫn vị trí việc làm đa ngành, nhiều lĩnh vực

Một trong những nội dung đáng chú ý nhất của Luật viên chức mới có hiệu lực từ tháng 11/2023. Đó là việc mỗi Bộ và ngành sẽ hướng dẫn vị trí công việc thuộc lĩnh vực của họ bằng việc phát hành các Thông tư cụ thể. Dưới đây là một số nội dung cụ thể:

1.1 Ngành tài nguyên và môi trường:

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 10/2023/TTBTNMT. Thông tư hướng dẫn về vị trí lãnh đạo, quản lý theo chức danh nghề nghiệp thuộc lĩnh vực này. Thông tư trên đính kèm với danh sách các vị trí lãnh đạo, quản lý đối với từng đơn vị công lập cộng với danh sách chức danh nghề nghiệp chuyên ngành đối với từng đơn vị công lập trong lĩnh vực này. Mỗi vị trí công việc đều đính kèm với một bảng mô tả công việc theo tiêu chuẩn quy định. Thông tư 10 trên sẽ có hiệu lực sau thời điểm 20/11/2023.

1.2 Ngành tư pháp:

Ngành Nội vụ cũng không phải ngoại lệ một khi Bộ Nội vụ có Thông tư số 06/2023/TT-BTP. Theo đó hướng dẫn cụ thể cách phân loại vị trí công việc. Thông tư còn quy định danh sách vị trí lãnh đạo, quản lý tại từng đơn vị công lập tương ứng với danh sách chức danh nghề nghiệp chuyên ngành. Điều đáng lưu ý là, công chức đang giữ bậc cao hơn so với quy định vị trí công việc. Họ có thể vẫn giữ bậc lương cho đến khi có quyết định mới bởi cơ quan có thẩm quyền.

Chính sách công chức mới: Hướng dẫn vị trí việc làm đa ngành, nhiều lĩnh vực

1.3 Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn:

Cùng với hai lĩnh vực trên, Thông tư 06/2023/TT-BNNPTNT hướng dẫn cụ thể về vị trí công việc thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thông tư sẽ quy định các vị trí chuyên viên chung; chuyên viên chính; chuyên viên phụ trách quản lý trồng trọt, kiểm dịch thực vật,…. Thông tư trên sẽ có hiệu lực từ ngày 01/11/2023. Điều này không những tạo ra tính cạnh tranh trong vị trí việc làm. Nó còn cho phép người lao động nắm vững tiêu chí và chuẩn mực chất lượng công việc.

>>> Tìm hiểu thêm: Trình tự thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu cấp tỉnh tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất như thế nào?

2. Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của công chức trong lĩnh vực xây dựng

Ngoài chính sách mới về công chức có hiệu lực từ tháng 11/2023 và hướng dẫn vị trí công việc. Thông tư 08/2023/TT-BXD Bộ Xây dựng cũng đưa ra quy định về thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác.

Cụ thể, Điều 4 trong Thông tư 08 nêu rõ thời hạn định kỳ để chuyển đổi vị trí công tác từ 3 – 5 năm. Thời điểm bắt đầu tính là thời điểm mà các văn bản liên quan đến sự điều động, phân công hoặc bố trí nhiệm vụ cho các cán bộ được ban hành.

Các vị trí công việc mà yêu cầu phải tuân thủ quyền kỳ này bao gồm:

– Cấp giấy phép trong lĩnh vực xây dựng. Bao gồm kiểm tra và đánh giá các hồ sơ yêu cầu cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng. Hoặc chứng chỉ năng lực, cùng với giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm…

– Thẩm định các dự án xây dựng. Bao gồm việc thẩm định báo cáo khả thi đầu tư xây dựng; thẩm định sửa đổi thiết kế sau khi đã hoàn thành thiết kế cơ bản…

– Quản lý quy hoạch xây dựng. Bao gồm việc thẩm định các kế hoạch hay nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng…

– Quản lý và giám sát chất lượng công trình xây dựng. Bao gồm các vị trí kiểm tra và nghiệm thu công trình. Hay việc đánh giá hồ sơ yêu cầu ý kiến về an toàn công trình…

Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của công chức trong lĩnh vực xây dựng

3. Mức lương các ngạch công chức chuyên ngành thống kê theo chính sách công chức mới

Thông tư số 08/2023/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã quy định mã số, chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và cách xếp lương đối với ngạch công chức thống kê.

>>> Tìm hiểu thêm: Văn phòng công chứng quận Hoàng Mai hỗ trợ công chứng ngoài trụ sở trong nội thành Hà Nội không thu thêm phí

Dưới đây là bảng mức lương cụ thể với các ngạch công chức thống kê theo quy định:

– Ngạch thống kê viên cao cấp: Áp dụng lương công chức loại A3, nhóm 1, với hệ số lương nằm trong khoảng từ 6,2 đến 8,0, tương đương với mức lương khoảng 9,238 đến 11,92 triệu đồng mỗi tháng.

– Ngạch thống kê viên chính: Áp dụng lương công chức loại A2, nhóm 1, với hệ số lương nằm trong khoảng từ 4,4 đến 6,8, tương đương với mức lương khoảng 6,556 đến 10,102 triệu đồng mỗi tháng.

– Ngạch thống kê viên: Áp dụng lương công chức loại A1, với hệ số lương nằm trong khoảng từ 2,34 đến 4,98, tương đương với mức lương khoảng 3,486 đến 7,420 triệu đồng mỗi tháng.

– Ngạch thống ke viên trung cấp: Áp dụng lương công chức loại A0, với hệ số lương nằm trong khoảng từ 2,1 đến 4,89, tương đương với mức lương khoảng 3,129 đến 7,286 triệu đồng mỗi tháng.

– Ngạch nhân viên thống kê: Áp dụng lương công chức loại B, với hệ số lương nằm trong khoảng từ 1,86 đến 4,06, tương đương với mức lương khoảng 2,771 đến 6,049 triệu đồng mỗi tháng.

4. Điều kiện bổ nhiệm thành viên hội đồng quản lý trong lĩnh vực giao thông theo chính sách công chức mới

Chính sách mới về công chức sẽ có hiệu lực từ ngày 15/11/2023. Cuối cùng là Thông tư 24/2023/TT-BGTVT hướng dẫn về Hội đồng quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo Thông tư này, Điều 9 quy định các điều kiện bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản lý:

– Thành viên Hội đồng quản lý là công chức/viên chức có ít nhất 01 nhiệm kỳ công tác.

– Phải có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, cùng với sức khỏe đảm bảo.

– Không được trong thời gian chấp hành quyết định kỷ luật hoặc xem xét xử lý kỷ luật.

Điều kiện bổ nhiệm thành viên hội đồng quản lý trong lĩnh vực giao thông

– Phải có trình độ từ Đại học trở lên và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

– Không được có mối quan hệ họ hàng với người đứng đầu; cấp phó của người đứng đầu; hoặc kế toán trưởng của các tổ chức công lập trong ngành giao thông.

Đặc biệt, Chủ tịch Hội đồng quản lý cần đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện trên. Họ còn phải đáp ứng tiêu chuẩn mà người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập yêu cầu.

>>> Tìm hiểu thêm: Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà chung cư được quy định như thế nào? Mức phí, lệ phí công chứng hợp đồng mua bán nhà ở chung cư là bao nhiêu?

Trên đây là tổng hợp chính sách mới về công chức có hiệu lực tháng 11/2023. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Công chứng viên có thể thực hiện thủ tục công chứng di chúc tại trại giam không? Nếu có thì hồ sơ yêu cầu gồm những gì?

>>> Di chúc là gì, quy định của pháp luật về hình thức của di chúc? Trường hợp nào được phép lập di chúc miệng?

>>> Thỏa thuận phân chia di sản thừa kế khi vắng mặt 01 trong những người thừa kế được quy định như thế nào? Thủ tục công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế được tiến hành như thế nào?

>>> Giấy ủy quyền của cá nhân nước ngoài cho cá nhân nước ngoài khác để được công nhận và sử dụng tại Việt Nam có cần được hợp pháp hóa lãnh sự không? Có cần công chứng giấy ủy quyền không?

>>> Hàng tồn kho: Định nghĩa và quy trình hạch toán hàng tồn kho

 

 

 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử