Thời gian xử lý và nhận giấy khai sinh

Quá trình xử lý và nhận giấy khai sinh là một quá trình quan trọng trong việc đăng ký và chứng nhận sự ra đời của một người. Thời gian cần thiết để có giấy khai sinh có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về thời gian xử lý khi làm giấy khai sinh và những vấn đề liên quan.

>>> Tìm hiểu thêm: Chia thừa kế như thế nào trong trường hợp di chúc không hợp pháp? Những trường hợp nào thì chia thừa kế di chúc theo pháp luật?

1. Khi đi làm giấy khai sinh, bao lâu thì được nhận?

Thời gian dự kiến đăng ký giấy khai sinh và nhận kết quả sẽ này khác biệt tuỳ thuộc theo phương thức bạn thực hiện thủ tục đăng ký. Dưới đây là thời gian dự tính về làm giấy khai sinh đối với hai trường hợp này khác biệt:

1.1 Trường hợp thực hiện thủ tục online:

Khi lựa chọn thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến ở Uỷ ban nhân dân cấp xã (hoặc cấp huyện nếu có đề cập đến yếu tố nước ngoài), thủ tục trên sẽ được thực hiện rất nhanh chóng. Công chức tư pháp hộ tịch sẽ cấp giấy khai sinh ngay và Chủ tịch UBND sẽ ký ngay tại ngày nhận yêu cầu. Nếu yêu cầu gửi quá 15 giờ mà chưa thể giải quyết, kết quả sẽ gửi sang ngày làm việc kế tiếp. Do đó, bạn sẽ nhận giấy khai sinh ngay trong ngày hoặc vài ngày làm việc sau tuỳ theo địa điểm nhận hồ sơ.

Khi đi làm giấy khai sinh, bao lâu thì được nhận?

1.2 Trường hợp thực hiện thủ tục trực tuyến (online):

Thủ tục đăng ký khai sinh online sẽ không được giải quyết ngay. Vì vậy bạn sẽ cần chờ một vài ngày mới nhận kết quả. Đặc biệt nếu bạn phối hợp thủ tục đăng ký khai sinh với hồ sơ đăng ký hộ khẩu và làm sổ BHYT cho bé. Thời gian giải quyết sẽ mất tối đa là 15 ngày làm việc. Do đó, bạn nên tính toán đến thời gian chờ được nhận giấy khai sinh cùng những thủ tục liên quan.

>>> Tìm hiểu thêm: Có được chứng thực chữ ký trong giấy mua, bán, cho, tặng xe hay không? Thực hiện chứng thực chữ ký ở đâu?

2. Nơi đăng ký làm giấy khai sinh và giấy tờ cần chuẩn bị

2.1 Nơi nộp hồ sơ để làm giấy khai sinh:

Theo quy định tại Điều 13 của Luật Hộ tịch, việc đăng ký khai sinh thường được thực hiện tại các Ủy ban nhân dân cấp xã. Nơi mà cha hoặc mẹ của trẻ cư trú (bao gồm cả cư trú thường trú và tạm trú). Việc làm giấy khai sinh cho trẻ phải do cha, mẹ, ông, bà, người thân hoặc tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ tiến hành tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Nơi mà cha hoặc mẹ của trẻ có cư trú.

Trường hợp không rõ vị trí cư trú của cha hoặc mẹ. Bạn có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi mà trẻ thực sự đang sinh sống.

Nếu muốn đăng ký khai sinh cho trẻ có yếu tố nước ngoài, bạn phải nộp hồ sơ đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, theo quy định tại Khoản 2 của Điều 7 trong Luật Hộ tịch.

2.2 Hình thức nộp hồ sơ trực tiếp:

– Giấy chứng sinh bản chính; nếu không có giấy chứng sinh, bạn có thể nộp văn bản của người làm chứng xác nhận việc sinh. Trường hợp không có người làm chứng, cần phải có giấy cam đoan việc sinh.

– Trường hợp trẻ bị bỏ rơi, cần cung cấp biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập.

– Nếu trẻ được sinh ra thông qua mang thai hộ. Bạn phải có văn bản xác nhận của cơ sở y tế đã thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho việc mang thai hộ.

– Văn bản ủy quyền (đã được chứng thực) nếu có ủy quyền để thực hiện việc đăng ký khai sinh.

– Trường hợp bạn muốn đăng ký cùng lúc cho cha, mẹ và con. Bạn cần phải có chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con. Bao gồm: văn bản của các cơ quan y tế; giám định hoặc các cơ quan khác có thẩm quyền để xác nhận mối quan hệ cha con/ mẹ con. Nếu không có, các bên có thể lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha con/mẹ con. Trong đó cần có ít nhất 02 người làm chứng xác nhận mối quan hệ cha con/mẹ con.

Nơi đăng ký giấy khai sinh và giấy tờ cần chuẩn bị

2.3 Giấy tờ cần xuất trình khi đi làm giấy khai sinh:

– CCCD/CMT/hộ chiếu/các giấy tờ khác có chứa ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, và mang giá trị để chứng minh về nhân thân.

– Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác minh thẩm quyền đăng ký khai sinh; giấy tờ xác nhận cha, mẹ, con/ giấy đăng ký kết hôn của cha, mẹ (trong giai đoạn chuyển tiếp).

>>> Tìm hiểu thêm: Có cần công chứng giấy ủy quyền không? Mẫu giấy ủy quyền nhận tiền thông dụng nhất mới cập nhật năm 2023?

2.4 Để nộp hồ sơ trực tuyến:

Nếu bạn muốn tiến hành thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến, bạn có thể nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Trên đây là giải đáp về vấn đề: Giấy khai sinh làm trong bao lâu thì được nhận? Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Nhà 25m2 có được thực hiện thủ tục làm sổ đỏ không? Những trường hợp nào đất nhỏ hơn diện tích vẫn được sang tên năm 2023?

>>> Có cần công chứng hợp đồng mua bán nhà ở xã hội theo hình thức chung cư không? Hợp đồng cần đảm bảo những nội dung nào?

>>> Văn phòng công chứng thu phí công chứng không đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

>>> Di sản thừa kế theo di chúc sẽ được phân chia ngay sau khi người để lại di sản mất đúng không? Có bắt buộc phải công chứng thừa kế di sản?

>>> Yêu cầu về hóa đơn nước ngoài: Những điều cần biết để hợp lệ

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử