Thay đổi chế độ BHXH khi cải cách tiền lương: Những điều quan trọng cần biết

Việc cải cách tiền lương là một trong những biện pháp quan trọng trong việc nâng cao mức sống của công dân. Tuy nhiên, những thay đổi trong tiền lương thường đi kèm với tác động lên các chế độ xã hội. Trong đó bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng một vai trò quan trọng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

>>> Tìm hiểu thêm: Bên nào phải làm thủ tục sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà đất? Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ như thế nào theo quy định hiện hành?

1. Thay đổi các khoản trợ cấp BHXH sau cải cách tiền lương

Theo tin từ Diễn đàn Kinh tế – Xã hội Việt Nam 2023, theo Chủ tịch Quốc hội, chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018 vẫn sẽ có hiệu lực từ 01/7/2024 nếu không có sửa đổi. Điểm đáng lưu ý là sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở theo bảng lương hiện nay. Thay vào đó là xác lập mức lương cơ sở dựa trên số tiền nhất định theo bảng lương mới.

Tuy nhiên, Luật BHXH 2014 vẫn đang quy định nhiều khoản trợ cấp liên quan ngoài mức lương cơ sở. Bao gồm: trợ cấp dưỡng sức; hồi phục thể lực sau ốm; trợ cấp khi sinh con; nhận nuôi con nuôi; trợ cấp sau ốm đau; trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.

Để bảo đảm tính nhất quán trong những quy định liên quan sau khi cải cách tiền lương, Mục 6 Phần III của Nghị quyết 27/NQ-TW đã phân công sửa đổi, bổ sung quy định đối với BHXH và những quy định liên quan.

Thay đổi các khoản trợ cấp BHXH sau cải cách tiền lương

Những khoản trợ cấp BHXH liên quan đến mức lương cơ sở liên tục được điều chỉnh. Điều này nhằm thích ứng với chính sách tiền lương mới sau cải cách. Chính phủ cũng chỉ đạo điều chỉnh những quy định liên quan về lương cơ sở khối nhà nước theo hướng quy định với số tiền thực tế. Tương tự với mức tối đa hiện hành. Đồng thời, những mức trên sẽ được điều chỉnh linh hoạt khi Chính phủ điều chỉnh lương cơ sở và trợ cấp BHXH.

Như vậy, sau khi cải cách tiền lương, những khoản trợ cấp BHXH liên quan đến tiền lương cơ sở sẽ được tính theo số tiền cụ thể, đồng thời sẽ được điều chỉnh tương ứng theo quy định của Chính phủ.

>>> Tìm hiểu thêm: Có bắt buộc phải công chứng văn bản từ chối nhận di sản hay không? Phí công chứng văn bản từ chối nhận di sản là bao nhiêu?

2. Đề xuất mức hưởng trợ cấp BHXH mới sau khi bỏ lương cơ sở

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất, các mức trợ cấp BHXH được đề xuất như sau:

(1) Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi trải qua bệnh tật là 540.000 đồng mỗi ngày.

(2) Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con là 3,6 triệu đồng cho mỗi trường hợp.

(3) Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi sinh là 540.000 đồng mỗi ngày.

(4) Trợ cấp mai táng có giá trị là 18 triệu đồng.

(5) Trợ cấp tuất hàng tháng:

– Nếu không có ai trong gia đình chịu trách nhiệm nuôi dưỡng: Mức trợ cấp tuất hàng tháng là 1,26 triệu đồng.

– Các trường hợp khác: Mức trợ cấp tuất hàng tháng là 900.000 đồng.

Đề xuất mức hưởng trợ cấp BHXH mới sau khi bỏ lương cơ sở

Các mức trợ cấp BHXH này sẽ được điều chỉnh tùy theo tăng giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế, với nguyên tắc phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội khi Chính phủ thực hiện điều chỉnh lương hưu và các trợ cấp BHXH hàng tháng.

3. Tăng lương hưu sau cải cách tiền lương ngày 01/7/2024

Hiện nay, mức lương cơ bản xác định căn cứ trên tổng số năm đóng BHXH và khoản tiền lương đóng BHXH mỗi tháng.

>>> Tìm hiểu thêm: Trường hợp nào thì con riêng không được hưởng thừa kế di sản của cha dượng? Thủ tục công chứng thừa kế di sản tiến hành như thế nào?

Theo qui định ở Điều 2 của Nghị quyết 27 – NQ/TW năm 2018, chính sách cải cách tiền lương sẽ điều chỉnh nhằm đổi mới chính sách tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức, và lực lượng vũ trang, cũng như người lao động tại doanh nghiệp.

Theo dự thảo, tiền lương sẽ được xây dựng theo một cấu trúc mới. Mức tiền lương tối thiểu chiếm khoảng 70% tổng quỹ tiền lương và những loại phụ cấp đóng góp khoảng 30% tổng quỹ tiền lương. Thêm vào đó, quỹ lương tối thiểu sẽ được tăng. Nó tương ứng với khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không kể những khoản phụ cấp.

Hệ thống biểu lương mới sẽ được áp dụng nhằm thay thế hệ thống hiện hành. Khi chuyển lương từ hệ thống cũ qua mới đảm bảo không thấp hơn mức tiền lương đang hưởng.

Ngoài ra, mục đích của chính sách cải cách tiền lương vào năm 2025 là bảo đảm mức tiền lương công chức thấp nhất sẽ cao hơn tiền lương thấp nhất trung bình của từng bộ phận trong doanh nghiệp, ít nhất là ngang bằng hoặc cao hơn nữa mức tiền lương thấp nhất của cao nhất trong khối doanh nghiệp vào năm 2030.

Tăng lương hưu sau cải cách tiền lương ngày 01/7/2024

Vì vậy, xác suất cao từ thời điểm cải cách tiền lương đến năm 2024, mức tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động tại doanh nghiệp nhà nước sẽ tăng. Điều này dẫn đến tổng mức tiền lương trung bình mỗi tháng đóng BHXH của họ sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, với nhóm người lao động làm việc trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước – Nơi không bị ảnh hưởng bởi chính sách cải cách tiền lương. Mức lương hưu của họ sau 01/7/2024 sẽ không có bất cứ biến động nào.

>>> Tìm hiểu thêm: Giấy ủy quyền trong việc đàm phán, ký điều ước quốc tế là gì? Có cần công chứng giấy ủy quyền trong trường hợp này không?

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi: “Chế độ BHXH sẽ thay đổi như thế nào khi cải cách tiền lương?” Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Hợp đồng mua bán nhà đất không công chứng thì có giá trị pháp lý hay không? Hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán nhà đất yêu cầu phải có các giấy tờ gì?

>>> Người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì có được lập di chúc miệng theo quy định hay không? Thủ tục tiến hành như thế nào?

>>> Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền không? Thủ tục công chứng văn bản chấm dứt hợp đồng ủy quyền bao gồm những gì?

>>> Có phải công chứng hợp đồng cho thuê nhà ở làm văn phòng không? Nội dung của hợp đồng về nhà ở phải đảm bảo thể hiện được những nội dung nào?

>>> Các tùy chọn thay thế cho CMND khi đi máy bay

 

 

 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử