Các tùy chọn thay thế cho CMND khi đi máy bay

Khi bạn chuẩn bị đi máy bay, việc mang theo giấy tờ tùy thân là một phần quan trọng trong quy trình kiểm tra và đăng ký lên máy bay. Trong hầu hết các trường hợp, chứng minh nhân dân (CMND) là giấy tờ tùy thân chính được yêu cầu. Tuy nhiên, có những tình huống khi bạn có thể không có CMND hoặc thay thế giấy tờ khác cho nó. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

>>> Tìm hiểu thêm: Thực hiện chứng thực chữ ký trong hợp đồng ủy quyền như thế nào? Và mức phí chứng thực là bao nhiêu?

1. Giấy tờ thay thế CMND khi làm thủ tục hàng không

Theo hướng dẫn trong Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT, điều chỉnh sửa đổi bổ sung theo Thông tư số 28/2020/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư số 41/2020/TT-BGTVT. Các giấy tờ thay thế CMND bao gồm:

– Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, visa xuất cảnh.

– Thẻ căn cước hoặc thẻ cư trú.

– Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ Căn cước công dân.

– Giấy chứng minh có xác nhận của Công an nhân dân.

– Giấy chứng minh hoặc chứng nhận của Viện kiểm sát nhân dân.

– Thẻ Đại biểu Quốc hội.

– Thẻ Đảng viên.

– Thẻ Nhà báo.

– Giấy phép lái ô tô hoặc môtô.

Các tùy chọn thay thế cho CMNM khi làm thủ tục hàng không

– Thẻ của Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

– Thẻ nhận dạng của nhà ga, cảng hàng không quốc tế có giá trị sử dụng dài hạn.

– Thẻ nhận diện của các Hãng hàng không Việt Nam.

Nếu bạn không có bất cứ một giấy tờ nào thuộc trường hợp trên, bạn có thể sử dụng Giấy xác nhận nhân dân của công an phường hoặc xã mà bạn sinh sống hoặc tạm trú xác nhận. Giấy xác nhận cá nhân phải chứa những nội dung cần thiết và phải được chụp hình và dấu giáp lai.

>>> Tìm hiểu thêm: Người thuê nhà có được chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi bên cho thuê tăng giá thuê mà không thông báo trước theo thỏa thuận không?

Tài liệu xác nhận có giá trị trong thời hạn 30 ngày tính từ ngày xác nhận và phải bao gồm:

– Cơ quan xác nhận và người xác nhận.

– Ngày, tháng, năm xác nhận.

– Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, nguyên quán và địa chỉ cư trú của cá nhân được xác nhận.

– Lý do xác nhận.

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi không có hộ chiếu cá nhân hoặc mang theo hộ chiếu của bố mẹ, khi làm thủ tục lên máy bay trên những chặng hàng không nội địa, họ phải trình giấy khai sinh hoặc giấy xác nhận tổ chức nhân đạo của trẻ em mà cơ sở nhân đạo đang nuôi dưỡng. Giấy xác nhận nhân đạo có giá trị sử dụng trong thời hạn 6 tháng tính từ ngày xác nhận.

Vậy, nếu thất lạc hoặc mất CMND, có thể sử dụng một hoặc những giấy tờ trên nhằm thay khi làm thủ tục đi máy bay.

2. VNeID – Tài khoản điện tử thay thế giấy tờ khi đi máy bay

Nhằm đơn giản hóa quy trình thực hiện thủ tục khi đi máy bay và giảm thiểu sự bất tiện của việc phải mang theo nhiều giấy tờ cá nhân, từ ngày 02/8/2023, tất cả các sân bay trên toàn quốc sẽ chấp thuận việc sử dụng tài khoản VNeID làm giấy tờ thay thế cá nhân khi tham gia các chuyến bay nội địa.

Theo hướng dẫn này, đối với công dân Việt Nam, ứng dụng VNeID sẽ thay thế CCCD. Đối với khách nước ngoài, VNeID sẽ thay thế hộ chiếu hoặc giấy tờ đi lại quốc tế khác. Từ nay, tài khoản VNeID sẽ áp dụng trong mọi giai đoạn của quá trình đi máy bay. Bao gồm làm thủ tục hàng không, kiểm tra an ninh tại sân bay và lên máy bay.

VNeID - Tài khoản điện tử thay thế giấy tờ khi đi máy bay

Lưu ý:

Để tuân theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP, chỉ những công dân Việt Nam đã có tài khoản VNeID mức 02 (được xác minh danh tính điện tử) và đủ 14 tuổi trở lên mới được phép sử dụng VNeID để thực hiện thủ tục đi máy bay.

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, vẫn cần mang theo giấy khai sinh khi tham gia chuyến bay. Giấy khai sinh bản gốc hoặc bản sao trích lục từ nơi cấp. Đây là một lưu ý quan trọng mà các phụ huynh cần nhớ.

>>> Tìm hiểu thêm: Mua bán nhà đất thông qua hợp đồng ủy quyền thì có những rủi ro gì? Có cần công chứng hợp đồng ủy quyền không?

Trên đây là bài viết giải đáp về các loại giấy tờ có thể dùng thay CMND khi đi máy bay. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Người lập di chúc có được ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc không? Di chúc không được công chứng thì có hợp pháp?

>>> Người cha có bắt buộc để lại di sản thừa kế cho các con của vợ trước sau khi đã ly hôn hay không? Thủ tục công chứng thừa kế di sản như thế nào?

>>> Đất chùa, đất cơ sở tôn giáo có được cấp sổ đỏ, chuyển nhượng đất như đất bình thường hay không? Thủ tục công công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất như thế nào?

>>> Hướng dẫn thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện mới nhất 2023 thế nào? Bao lâu thì được cấp sổ đỏ?

>>> Có cần ghi địa chỉ Việt Nam trên hóa đơn không?

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử