Sĩ số lớp học tối đa là bao nhiêu học sinh?

Ở mỗi cấp học, các trường chỉ được bố trí sĩ một số lượng học sinh nhất định. Nhằm tạo môi trường học tập thoải mái cho học sinh. Nếu vượt quá mức sĩ số lớp học cho phép, nhà trường sẽ bị phạt nặng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây:

>>> Tuân thủ pháp luật là gì? Tuân thủ pháp luật có đặc điểm gì?

1. Sĩ số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo

Số trẻ tối đa trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo được quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV như sau:

Đối tượng Số trẻ tối đa
Nhóm trẻ từ 03 – 12 tháng tuổi 15
Nhóm trẻ từ 13 – 24 tháng tuổi 20
Nhóm trẻ từ 25 – 36 tháng tuổi 25
Lớp mẫu giáo 03 – 04 tuổi 25
Lớp mẫu giáo 04 – 05 tuổi 30
Lớp mẫu giáo 05 – 06 tuổi 35

>>> Tìm hiểu thêm: Phòng công chứng và văn phòng công chứng có gì giống và khác nhau? Cách phân biệt như thế nào?

Đặc biệt, khi nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có 01 trẻ khuyết tật học hòa nhập thì sĩ số của nhóm, lớp được giảm 05 trẻ. Mỗi nhóm trẻ, lớp mẫu giáo không quá 02 trẻ khuyết tật.

2. Sĩ số lớp học cấp tiểu học

Tại Điều 16 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT. Quy định về tổ chức lớp học, khối lớp học, điểm trường tiểu học như sau:

– Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh. Do 01 giáo viên chủ nhiệm phụ trách.

– Mỗi lớp học hoà nhập có không quá 02 học sinh khuyết tật. Trường hợp đặc biệt thì hiệu trưởng căn cứ vào điều kiện thực tế để sắp xếp thêm học sinh khuyết tật trong một lớp học. Nhằm đảm bảo những học sinh khuyết tật có nhu cầu và có khả năng đều được đi học.

Ở những địa bàn miền núi, vùng đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép. Số lượng học sinh và số nhóm trình độ trong một lớp phải phù hợp với năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện của nhà trường.Một lớp ghép có không quá 02 nhóm trình độ, trường hợp đặc biệt sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định nhưng cũng không quá 03 nhóm trình độ. Một lớp ghép có không quá 15 học sinh.

>>> Tìm hiểu thêm: Văn phòng công chứng Khương Trung đáng tin cậy miễn phí ký ngoài trụ sở trong nội thành Hà Nội

Lớp học có lớp trưởng và các lớp phó. Học sinh trong lớp chia thành các tổ, mỗi tổ có tổ trưởng, tổ phó. Lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó là do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu.

Đồng thời được học sinh trong lớp, trong tổ bầu chọn và luân phiên trong năm học.

Đối với các lớp cùng trình độ được lập thành khối lớp để phối hợp trong các hoạt động chung. Tỉ lệ học sinh nam, học sinh nữ và sĩ số lớp học phải được cân đối giữa các lớp trong khối lớp.

3. Sĩ số lớp học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông

Theo Điều 16 Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông ban hành kèm Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp, bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông không vượt quá 45 học sinh.

sĩ số lớp học

Trong đó, mỗi lớp đều có lớp trưởng và các lớp phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong lớp bầu chọn vào đầu năm học hoặc sau mỗi học kỳ.

Mỗi lớp học được chia thành nhiều tổ học sinh; mỗi tổ có tổ trưởng và tổ phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong tổ bầu chọn vào đầu năm học hoặc sau mỗi học kỳ.

Lưu ý, số học sinh trong mỗi lớp học của trường chuyên biệt được quy định trong quy chế của trường chuyên biệt.

4. Lớp học vượt quá sĩ số tối đa, nhà trường sẽ bị phạt

Quy định về số học sinh tối đa trong một lớp học đặt ra nhằm tạo điều kiện, môi trường học tập phù hợp, thoải mái cho học sinh. Nếu nhà trường bố trí số lượng học sinh trong một lớp học vượt quá mức quy định trên sẽ bị phạt hành chính theo Điều 11 Nghị định 79/2015/NĐ-CP:

– Phạt tiền từ 01 – 03 triệu đồng khi vượt quá mức quy định dưới 15%;

– Phạt tiền từ 03 – 05 triệu đồng khi vượt quá mức quy định từ 15% đến dưới 30%;

– Phạt tiền từ 05 – 10 triệu đồng khi vượt quá mức quy định từ 30% trở lên.

sĩ số lớp học

Đồng thời, buộc phải bố trí số lượng học sinh trong một lớp học đúng quy định đối với hành vi vi phạm.

Từ 12/12/2022, mức phạt tiền đối với hành vi bố trí số lượng người học vượt quá quy mô lớp học áp dụng theo Điều 14 Nghị định 88/2022/NĐ-CP như sau:

– Từ 03 – 05 triệu đồng nếu vượt quá quy mô lớp học từ 30 – 50%;

– Từ 05 – 10 triệu đồng nếu vượt quá quy mô lớp học 50% trở lên.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Sĩ số lớp học tối đa là bao nhiêu học sinh?. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Người lập di chúc cần đáp ứng điều kiện nào để di chúc hợp pháp? Có cần công chứng di chúc không?

>>> Cơ quan thực hiện công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế có quyền yêu cầu cung cấp những giấy tờ gì theo quy định?

>>> Lập giấy ủy quyền để xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì có cần phải công chứng, chứng thực hay không? Nếu có thì chứng thực, công chứng giấy ủy quyền ở đâu?

>>> Hợp đồng thuê nhà là gì? Hợp đồng thuê nhà có nhất thiết phải được lập thành văn bản không?

>>> Thủ tục làm sổ đỏ mất bao lâu? Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền và điều kiện để được làm sổ đỏ?

 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử