Những thay đổi đáng kể trong lương cơ sở năm 2024

Lương cơ sở, hoặc mức lương tối thiểu mà một người lao động phải nhận trong một thời gian làm việc xác định, luôn là một vấn đề quan trọng trong nền kinh tế và xã hội. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và có sự tác động lớn đến nền kinh tế. Hãy cùng tìm hiểu những thay đổi dự kiến trong lương cơ sở năm 2024 trong bài viết dưới đây.

>>> Tìm hiểu thêm: Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất chuẩn nhất hiện nay? Dịch vụ sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà đất uy tín tại Hà Nội?

1. Mức lương cơ sở áp dụng cho năm 2024

Vào ngày 14/5/2023, Nghị định số 24/2023/NĐ-CP đã được áp dụng bởi Chính phủ nhằm xác định mức lương cơ sở dành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong lĩnh vực công. Từ ngày 01/7/2023, mức lương cơ sở cho năm 2023 đã được thiết lập là 1,8 triệu đồng/tháng. Điều này tương đương với việc tăng thêm 310.000 đồng/tháng so với mức lương cơ sở năm 2022, tức là 1,49 triệu đồng/tháng.

Mức lương cơ sở áp dụng cho năm 2024

Mức lương cơ sở này có vai trò quan trọng trong việc tính toán các khoản lương và phụ cấp cho các cán bộ, công chức và viên chức, cũng như các khoản bảo hiểm xã hội cho người lao động trong doanh nghiệp. Điều này cho thấy rằng vào năm 2024 trước khi áp dụng chính thức các biến đổi liên quan tới tiền lương. (Dự kiến từ ngày 01/7/2024 theo ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ). Mức lương cơ sở dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức 1,8 triệu đồng/tháng.

2. Những thay đổi đáng kể với lương cơ sở năm 2024

Năm 2024 đang hy vọng sẽ đem đến những cải cách đáng kể về lương cơ sở. Có chương trình cải tổ tiền lương dự kiến sẽ được thực hiện từ thời điểm 01/7/2024, và việc áp dụng dự kiến sẽ gây ra một vài thay đổi lớn, bao gồm:

2.1 Bãi bỏ lương cơ sở

Một trong những nội dung quan trọng của cải cách tiền lương, đã được đề cập tại Nghị quyết số 27 – NQ/TW, là việc huỷ bỏ mức lương cơ bản và chế độ phụ cấp hiện tại. Thay vào đó, sẽ xây dựng một bảng lương mới với số tiền cụ thể.

Bảng lương mới sẽ bao gồm các nội dung sau:

– Lương hưu (chiếm 70% tổng quỹ lương của cán bộ, công chức, viên chức).

– Phụ cấp (chiếm 30% tổng quỹ lương).

– Tiền phụ cấp (chiếm 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm trợ cấp).

>>> Tìm hiểu thêm: Pháp luật có cho phép việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai hay không? Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà yêu cầu những giấy tờ gì?

Bảng lương theo chức danh nghề nghiệp sẽ được áp dụng với số tiền nhất định, bao gồm:

– Một bảng lương chức vụ áp dụng đối với các cán bộ giữ chức vụ quản lý nhà nước. Theo nguyên tắc, giữ chức vụ bao nhiêu sẽ nhận lương của chức vụ đó.

– Một bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch và chức danh công chức, viên chức nếu người lao động không giữ chức vụ quản lý.

Những thay đổi đáng kể với lương cơ sở năm 2024

2.2 Tăng lương để bù trượt giá

Theo tờ trình gửi Quốc hội, Thủ tướng đề nghị điều chỉnh lương với cán bộ, công chức, viên chức. Theo dự kiến, từ năm 2024, lương sẽ liên tục điều chỉnh nhằm bảo đảm mức lương thấp nhất của nhóm đối tượng trên cao hơn hoặc ngang bằng mức lương thấp nhất của vùng I thuộc khối doanh nghiệp, theo tinh thần Nghị quyết số 27 – NQ/TW

Vùng I là mức lương cao nhất trong khối doanh nghiệp. Vì hiện nay, mức lương tối thiểu quy định tại vùng I là 4,68 triệu đồng/tháng.

Do đó, đến năm 2024, dự kiến lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được điều chỉnh nhằm đáp ứng tiêu chí mức lương thấp nhất của nhóm đối tượng trên là cao hơn hoặc bằng 4,68 triệu đồng/tháng.

>>> Tìm hiểu thêm: Trong hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì bên được ủy quyền, bên ủy quyền có trách nhiệm như thế nào? Có cần công chứng hợp đồng ủy quyền không?

Trên đây là thông tin chi tiết về mức lương cơ sở 2024. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Trường hợp người thuê nhà tự ý cho thuê lại nhà có bị hủy hợp đồng thuê nhà không? Thuê nhà dùng sai mục đích có bị hủy hợp đồng?

>>> Công chứng ngoài trụ sở đối với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất chi phí hết bao nhiêu?

>>> Yêu cầu chứng thực chữ ký có thể thực hiện tại những cơ quan nào? Hồ sơ yêu cầu chứng thực chữ ký gồm những gì?

>>> Hợp đồng ủy quyền có bắt buộc phải có mặt người ủy quyền và người được ủy quyền để thực hiện công chứng hợp đồng ủy quyền không? Phí công chứng hợp đồng ủy quyền là bao nhiêu theo quy định?

>>> Lao động nữ nuôi con nhỏ có thể được về sớm đến 2 tiếng?

 

 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử