Những điều chị em nên biết trong chế độ nghỉ ngày đèn đỏ

Những ngày đèn đỏ, hay còn gọi là kỳ kinh nguyệt, không chỉ là một phần tự nhiên của cuộc sống của phụ nữ. Nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của họ. Chế độ nghỉ trong những ngày này đang dần trở nên quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu chế độ nghỉ ngày đèn đỏ trong bài viết dưới đây.

>>> Tìm hiểu thêm: Phòng công chứng và văn phòng công chứng có gì giống và khác nhau? Cách phân biệt như thế nào?

1. Chế độ nghỉ ngày đèn đỏ: Quy định về thời gian nghỉ

Theo quy định của Khoản 4, Điều 137 trong Bộ luật Lao động năm 2019, sẽ có thay đổi về thời gian nghỉ ngày kinh nguyệt cho lao động nữ. Mục tiêu là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của lao động nữ. Quy định này cho phép họ được nghỉ mỗi ngày 30 phút trong thời gian kinh nguyệt.

Theo Khoản 3 của Điều 80 trong Nghị định 145/2020/NĐ-CP đã chỉ ra:

– Số ngày nghỉ: Trong khoảng thời gian kinh nguyệt hàng tháng, lao động nữ được quyền được nghỉ mỗi ngày ít nhất trong suốt 30 phút. Các số lượng ngày này có thể được thoả thuận giữa lao động và nhà tuyển dụng. Nhưng tối thiểu phải bảo đảm ít nhất là 03 ngày/những ngày kinh.

Chế độ nghỉ ngày đèn đỏ: Quy định về thời gian nghỉ

– Thời điểm nghỉ: Thời điểm cụ thể để nghỉ trong mỗi tháng sẽ do lao động nữ thông báo trước với nhà tuyển dụng. Nếu cần thiết, lao động nữ có quyền xin đi muộn hoặc về sớm 30 phút/ngày. Điều này nhằm thuận tiện cho việc di chuyển làm việc hoặc nghỉ giữa giờ làm việc. Đặc biệt nếu tình trạng sức khỏe không ổn định.

Lưu ý: Lao động nữ cũng có khả năng thoả thuận linh hoạt hơn về thời gian nghỉ kinh nguyệt, theo quy định tại Điểm b Khoản 3 của Điều 80 trong Nghị định 145. Trong trường hợp này, hai bên sẽ tiến hành thoả thuận để sắp xếp lịch nghỉ sao cho phù hợp với điều kiện thực tế tại công ty và theo yêu cầu của lao động nữ.

>>> Tìm hiểu thêm: Văn phòng công chứng Khương Trung đáng tin cậy miễn phí ký ngoài trụ sở trong nội thành Hà Nội

2. Tiền lương trong chế độ nghỉ ngày đèn đỏ

Quy định đối với tiền lương theo thời gian nghỉ ngày kinh nguyệt hiện nay được xác định như sau:

– Lao động nữ nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời kỳ kinh nguyệt: Họ sẽ được trả đầy đủ tiền lương cho ngày làm việc tiếp theo mà không cần thiết phải làm bù thời gian đã nghỉ. Điều này tuân thủ theo Khoản 4 của Điều 58 trong NĐ 145/2020/NĐ-CP. Thời gian nghỉ thời kỳ kinh nguyệt của lao động nữ được trừ khỏi thời gian làm việc. Họ cũng sẽ lĩnh đầy đủ tiền lương cho ngày làm việc đó.

– Lao động nữ không nghỉ trong thời kỳ kinh nguyệt mà làm đầy đủ số giờ làm việc mỗi ngày: Họ sẽ được trả số tiền lương tương đương với khoản tiền lương theo việc làm mà họ đã hoàn thành trong thời gian lẽ ra họ nên nghỉ. Theo Điều c của Khoản 3 của Điều 80 trong NĐ 145/2020/NĐ-CP, trường hợp lao động không nghỉ và đã được sự chấp thuận của chủ sử dụng lao động cho phép làm việc, trừ tiền lương theo ngày làm việc đó. Họ sẽ được trả khoản tiền lương như sau:

Tiền lương trả cho thời gian không nghỉ khi hành kinh

=

Tiền lương theo công việc của ngày làm việc đó

:

Tống số giờ làm việc bình thường

x

0,5 giờ nghỉ mỗi ngày trong thời gian hành kinh

x

Số ngày được nghỉ khi hành kinh (*)

(*) Số ngày nghỉ sẽ theo sự thống nhất của tất cả hai bên, tuy nhiên vẫn cần bảo đảm rằng lao động nữ sẽ được nghỉ tối thiểu 03 ngày trong một tháng.

Tiền lương trong chế độ nghỉ ngày đèn đỏ

3. Thủ tục xin nghỉ trong chế độ ngày đèn đỏ

Thủ tục xin nghỉ theo chế độ ngày đèn đỏ, theo Điều 80 của Nghị định 145/2020/NĐ-CP, đã được thiết kế để mang lại sự tiện lợi và đơn giản cho phụ nữ lao động. Quy định này cho phép phụ nữ chỉ cần thông báo với người sử dụng lao động để được sắp xếp thời gian nghỉ một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện làm việc và nhu cầu cá nhân của mình.

Theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP, hình thức thông báo không bị ràng buộc. Do đó, phụ nữ lao động có quyền tự lựa chọn phương tiện thông báo. Điều này có thể bao gồm việc thông báo qua lời nói, tin nhắn,…..

>>> Tìm hiểu thêm: Thủ tục làm sổ đỏ mất bao lâu? Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền và điều kiện để được làm sổ đỏ?

Nhằm tránh tranh chấp và bảo vệ quyền lợi trong tương lai. Người lao động cần lưu giữ các bằng chứng cho việc đã thông báo cho người sử dụng lao động. Điều này có thể được thực hiện bằng cách lưu trữ bất kỳ chứng cứ nào về thông báo. Ví dụ như tin nhắn văn bản, email hoặc đơn xin nghỉ.

4. Hình phạt đối với công ty không cho nghỉ chế độ ngày đèn đỏ

Hiện tại, có hai vi phạm phổ biến mà nhiều công ty có thể vi phạm:

– Nghỉ ngày đèn đỏ bị cấm cho lao động nữ: Nếu không cho phép lao động nữ nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời kỳ kinh nguyệt, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Người sử dụng lao động sẽ bị áp dụng hình phạt hành chính. Theo đó, quy định tại Điều 28, khoản 2, điểm d của Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Hành vi vi phạm này có thể phải nộp phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Ngoài việc bị xử lý hình phạt, người sử dụng lao động còn cần trả tiền lương tương ứng với khoảng thời gian lao động nữ không được nghỉ trong thời kỳ kinh nguyệt.

Hình phạt đối với công ty không cho nghỉ chế độ ngày đèn đỏ

– Không trả đủ tiền lương bổ sung cho lao động nữ làm đủ số giờ trong ngày đèn đỏ: Trường hợp không trả đầy đủ tiền lương bổ sung cho lao động nữ làm đủ số giờ làm việc trong ngày đèn đỏ, người sử dụng lao động có thể bị áp dụng hình phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng theo quy định tại Điều 17, khoản 2, điểm a của Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Những biện pháp trên đã được thiết lập để bảo vệ quyền lợi của lao động nữ. Đồng thời khuyến khích sự công bằng và bình đẳng trong môi trường làm việc.

>>> Tìm hiểu thêm: Thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất bao gồm những giấy tờ gì? Cá nhân chuyển nhượng nhà đất trong trường hợp nào được miễn thuế?

Trên đây là những thông tin liên quan đến chế độ nghỉ ngày đèn đỏ. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Người lập di chúc cần đáp ứng điều kiện nào để di chúc hợp pháp? Có cần công chứng di chúc không?

>>> Cơ quan thực hiện công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế có quyền yêu cầu cung cấp những giấy tờ gì theo quy định?

>>> Lập giấy ủy quyền để xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì có cần phải công chứng, chứng thực hay không? Nếu có thì chứng thực, công chứng giấy ủy quyền ở đâu?

>>> Hợp đồng thuê nhà là gì? Hợp đồng thuê nhà có nhất thiết phải được lập thành văn bản không?

>>> Hạn sử dụng hộ chiếu là bao lâu và quy định về việc đổi hộ chiếu trước hết hạn

 

 

 

 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử