Hạn sử dụng hộ chiếu là bao lâu và quy định về việc đổi hộ chiếu trước hết hạn

Hộ chiếu là một trong những tài liệu quan trọng cho các chuyến đi quốc tế. Một điều quan trọng mà bạn cần biết về hộ chiếu của mình là hạn sử dụng của nó. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về vấn đề này.

>>> Tìm hiểu thêm: Văn phòng công chứng quận Hoàng Mai hỗ trợ công chứng tại nhà không thu thêm phí

1. Hạn sử dụng hộ chiếu theo Luật xuất nhập cảnh 2019

Theo quy định tại Điều 7 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam trong năm 2019, việc áp dụng thời hạn cho các loại hộ chiếu được thực hiện như sau:

– Hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ: Thời hạn kéo dài từ 01 đến 05 năm và có thể gia hạn một lần. Nhưng không vượt quá 03 năm.

– Hộ chiếu phổ thông dành cho người từ 14 tuổi trở lên: Thời hạn là 10 năm và không được phép gia hạn.

– Hộ chiếu phổ thông dành cho trẻ em dưới 14 tuổi: Có thời gian sử dụng là 05 năm và không có khả năng gia hạn.

– Hộ chiếu phổ thông rút gọn: Chỉ có hiệu lực trong thời gian tối đa là 12 tháng và không được phép gia hạn.

– Giấy thông hành: Cũng chỉ có giá trị sử dụng trong tối đa là 12 tháng và không có khả năng gia hạn.

Hiện tại, hai loại hộ chiếu phổ thông chính là cho người từ 14 tuổi trở lên với thời gian sử dụng là 10 năm và cho trẻ em chưa đủ 14 tuổi với thời hạn là 05 năm đang được sử dụng phổ biến nhất.

Thời hạn hộ chiếu theo Luật xuất nhập cảnh 2019

2. Hạn sử dụng hộ chiếu chưa hết có được đi đổi không?

Theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, công dân Việt Nam có thể yêu cầu đổi hộ chiếu mới trong một số trường hợp cụ thể, dù hộ chiếu chưa hết hạn. Để làm điều này, bạn phải tuân thủ một trong các thủ tục sau đây:

– Hồ sơ nộp lại hộ chiếu phổ thông gần nhất vẫn còn giá trị sử dụng.

– Đơn báo mất hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn báo mất hộ chiếu từ cơ quan có thẩm quyền. Đặc biệt, việc báo mất hộ chiếu chỉ áp dụng khi hộ chiếu vẫn còn giá trị sử dụng.

>>> Tìm hiểu thêm: Di chúc miệng ghi âm có hợp pháp không? Nếu không hợp pháp thì chia thừa kế như thế nào theo quy định?

Đồng thời, bạn phải chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ gồm các giấy tờ sau:

– Tờ khai yêu cầu cấp mới hộ chiếu.

– Hai tấm ảnh chân dung kích thước 4x6cm. Yêu cầu chụp trực diện, rõ ràng khuôn mặt và đầu không che phủ, hai tai nổi rõ, không mang kính áp tròng và ăn mặc lịch sự. Nền ảnh nên là nền trắng.

– Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng.

– Bản sao Giấy khai sinh hoặc Trích lục khai sinh (nếu bạn chưa đủ 14 tuổi và chưa được cấp mã số định danh cá nhân). Trong trường hợp không có bản sao, bạn phải nộp bản chụp và xuất trình bản gốc để kiểm tra và đối chiếu.

Cách đổi hộ chiếu chưa hết hạn theo quy định Luật xuất nhập cảnh của Việt Nam

– Bản sao giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Điều này để chứng minh người đại diện hợp pháp cho người mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; người chưa đủ 14 tuổi. Nếu không có bản sao, phải nộp bản chụp và xuất trình bản gốc để kiểm tra và đối chiếu.

Tất cả các quy định này được căn cứ theo Điều 15 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 2023.

3. Hộ chiếu hết hạn: Có cần nộp lại?

Hộ chiếu khi hết hạn sẽ không còn giá trị sử dụng nữa. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, không có yêu cầu bắt buộc phải trả lại hộ chiếu sau khi nó đã hết hạn.

Do đó, người dân không phải gửi lại chiếc hộ chiếu đã qua thời gian hiệu lực. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, công sức trong các thủ tục liên quan đến làm mới hộ chiếu.

>>> Tìm hiểu thêm: Công chứng hợp đồng và chứng thực hợp đồng khác nhau thế nào? Giá trị pháp lý của công chứng và chứng thực ra sao?

Trên đây là các thông tin giải đáp về vấn đề: Hộ chiếu có thời hạn bao lâu? Chưa hết hạn có được đi đổi không? Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Văn phòng công chứng thực hiện thu phí công chứng hợp đồng dựa trên những căn cứ nào? Hiện nay phí công chứng hợp đồng vay tiền là bao nhiêu?

>>> Cho thuê lại nhà ở đang thuê thì có bắt buộc phải thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng cho thuê nhà không?

>>> Thủ tục công chứng mua bán xe ô tô sẽ được thực hiện như thế nào, cần những giấy tờ gì? Chi phí thực hiện thủ tục công chứng mua bán xe ô tô là bao nhiêu tiền?

>>> Hướng dẫn kiểm tra sổ giả chi tiết nhất. Mức xử phạt nào dành cho hành vi làm giả sổ đỏ theo quy định của pháp luật hiện hành?

>>> [Tổng hợp] Cập nhật chính sách công chức mới có hiệu lực từ tháng 11/2023

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử