Có kê khai thuế đối với hóa đơn khuyến mại không?

Có kê khai thuế đối với hóa đơn khuyến mại là một trong những câu hỏi phổ biến mà người tiêu dùng và doanh nghiệp thường đặt ra khi họ tham gia vào các chương trình khuyến mãi hoặc mua sắm trong mùa giảm giá. Điều này liên quan đến cách thuế được áp dụng trong trường hợp các sản phẩm hoặc dịch vụ được bán với giá ưu đãi hoặc giảm giá. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

>>> Tìm hiểu thêm: Thủ tục hợp nhất Văn phòng công chứng và đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng hợp nhất được thực hiện như thế nào?

1. Hàng khuyến mại có phải xuất hóa đơn không?

Trong quá trình kinh doanh, việc xuất hóa đơn đóng vai trò không thể thiếu để quản lý tài chính và tuân thủ các quy định về thuế. Tuy nhiên, có thể có câu hỏi liệu hàng hóa hoặc dịch vụ được sử dụng cho mục đích khuyến mại cần phải có hóa đơn không? Để giải quyết câu hỏi này, chúng ta cần xem xét các qui định theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Điều 4 đã được quy định như sau:

“Trong trường hợp bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa hoặc dịch vụ được sử dụng để khuyến mại, quảng cáo, làm hàng mẫu; hàng hoá hoặc dịch vụ được sử dụng để thay cho việc cho biếu, tặng, trao đổi hay trả lương của người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ trong quá trình sản xuất); xuất khẩu hàng hoá theo hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hoá) và phải ghi đầy đủ thông tin theo quy định tại Điều 10 của Nghị định này. Trong trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử, người bán phải tuân thủ định dạng chuẩn dữ liệu do cơ quan thuế quy định tại Điều 12 của Nghị định này.”

Với qui đinh trên, người bán vẫn phải lập hóa đơn để giao cho người mua trong trường hợp này.

Hàng khuyến mại có phải xuất hóa đơn không?

Liệu hàng khuyến mại có cần lập hóa đơn không?

Theo Điều 24 của Nghị định 125/2020/NĐ-CP, việc không lập hóa đơn cho hàng hoá hoặc dịch vụ được sử dụng để khuyến mại có thể bị phạt từ 500.000 VNĐ đến 1.500.000 VNĐ.

Vì vậy, cần lập hóa đơn cho hàng hoá, dịch vụ trong các chương trình khuyến mại.

>>> Tìm hiểu thêm: Hợp đồng đặt cọc có cần phải công chứng không? Thủ tục công chứng hợp đồng đặt cọc được thực hiện thế nào?

2. Hóa đơn khuyến mại và việc kê khai thuế

Hoá đơn đề cập đến các hoạt động khuyến mại có bắt buộc phải kê khai thuế, phụ thuộc theo cách thức áp dụng và quy định của pháp luật về thương mại. Cụ thể, quy định được nêu tại Thông tư 219/2013/TT-BTC như sau:

[. ..]

Đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được dùng làm khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, trị giá tính thuế được ấn định là không (0); trừ các sản phẩm, hàng hoá, trừ dịch vụ sử dụng nhằm mục đích khuyến mại khác không tuân thủ theo quy định của pháp luật về thương mại, không thực hiện kê khai, tính thuế và nộp thuế đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho tiêu thụ cá nhân, biếu tặng hoặc cho.

[. ..]

Hóa đơn khuyến mại và việc kê khai thuế

Dựa trên hai quy định trên:

Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại được tiến hành theo đúng quy định. Trị giá tính thuế sẽ là 0, không phải nộp thuế GTGT.

Tuy nhiên, nếu sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại không tuân thủ theo quy định. Bên bán sẽ thực hiện kê khai, tính thuế và nộp thuế theo quy định hiện hành. Trong trường hợp sản phẩm hoặc dịch vụ được dùng cho tiêu thụ nội địa hoặc biếu tặng.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ lần đầu tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện mới nhất 2023 ra sao?

3. Quy trình lập hóa đơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại

Theo quy định tại Điều 7 của Thông tư số 219/2013/TT-BTC và Điều 10 của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Việc lập hóa đơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại yêu cầu sự chú ý:

Trường hợp 1: Nếu đã đăng ký sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại với Sở Công Thương, khi lập hóa đơn, cần phải:

– Hiển thị mục khuyến mại rõ ràng trên hóa đơn.

– Ghi giá của sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại là 0. (Không cần nộp thuế GTGT cho số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại này.)

Trường hợp 2: Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại chưa được đăng ký với Sở Công Thương, khi lập hóa đơn, cần phải:

– Điền thông tin liên quan đến giá, thuế suất và số tiền thuế. Điều này giống như khi bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng.

– Trong trường hợp này, phải kê khai và nộp thuế GTGT cho số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại.

Quy trình lập hóa đơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại

Lưu ý:

– Hóa đơn sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại nên được lập ngay khi tặng sản phẩm. Tức là khi giao sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại cho khách hàng hoặc người nhận.

– Có thể lập cùng một hóa đơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ bán ra và sản phẩm hoặc dịch vụ khuyến mại. Miễn là tuân thủ các quy định liên quan.

>>> Tìm hiểu thêm: Điều kiện để mua bán nhà đất là gì? Có bắt buộc phải công chứng hợp đồng mua bán nhà không?

Trên đây là giải đáp về vấn đề hóa đơn khuyến mại có kê khai thuế không. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Việc công chứng di chúc được thực hiện theo quy định như thế nào? Làm thế nào để di chúc được công chứng viên công bố?

>>>  Di chúc miệng là ghi âm có phải là di chúc hợp pháp không? Nếu không hợp pháp thì sẽ chia thừa kế như thế nào?

>>>  Đất nằm trong quy hoạch treo có được khai nhận thừa kế không? Có phải công chứng văn bản thừa kế về quyền sử dụng đất không?

>>>  Thời hạn của hợp đồng ủy quyền là bao lâu? Có bắt buộc phải công chứng hợp đồng ủy quyền trong mọi trường hợp không?

>>>  Yêu cầu về bằng cấp và hệ số lương cho giáo viên tiểu học hạng II là gì?

 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử