Bản sao y bản chính có thời hạn sử dụng là bao lâu?

Bản sao y bản chính là gì? Thời hạn sử dụng của bản sao y bản chính theo quy định hiện hành như thế nào? Bài viết sau đây của Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ giải đáp về vấn đề này.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng Hà Nội gần đây nhất thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính tại Hà Nội.

1. Bản sao y bản chính là gì?

Chứng thực bản sao từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính.

Bản sao y (bản sao y công chứng) là bản sao đầy đủ nội dung, thể thức của bản gốc. Và được công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền được Nhà nước cấp phép hoạt động. Bản sao y này theo quy định của pháp luật phải được sao y từ bản chính/ bản gốc.

Bản sao y bản chính có thời hạn sử dụng là bao lâu?

Theo khoản 4 Điều 2 Nghị định 110/2004/NĐ-CP, bản sao y bản chính là bản sao đầy đủ, chính xác nội dung của văn bản, được trình bày theo thể thức quy định và phải được thực hiện từ bản chính.

Qua đây, có thể thấy bản sao y bản chính chính là bản sao được chứng thực từ bản chính. Bản sao chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch.

Như vậy, bản sao y được sử dụng thay cho bản chính dùng để đối chiếu trong các giao dịch.

>>> Mẹo hay: Cách phân biệt sổ đỏ và sổ hồng đơn giản nhất bằng mắt thường thực hiện ngay tại nhà.

2. Thời hạn sử dụng

Không có bất kỳ quy định nào về việc hạn chế thời hạn sử dụng của bản sao y. Cũng không có bất kỳ văn bản nào ấn định bản sao y có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

Bản sao y bản chính có thời hạn sử dụng là bao lâu?

Tuy nhiên, theo thực tiễn, thời hạn sử dụng của bản sao y được chia thành 2 loại:

Bản sao vô hạn: Là bản sao được chứng thực từ các loại giấy tờ có giá trị vô hạn như bản sao được chứng thực từ bảng điểm, bằng cử nhân, giấy phép lái xe mô tô… có giá trị vô hạn, trừ trường hợp bản chính đã bị thu hồi, hủy bỏ.

Bản sao hữu hạn: Bản sao được chứng thực từ các loại giấy tờ xác định thời hạn như Phiếu lý lịch tư pháp (6 tháng), Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (6 tháng), Chứng minh nhân dân (15 năm)… thì bản sao chỉ có giá trị sử dụng trong thời hạn bản gốc còn hạn sử dụng.

>>> Xem thêm: Cần lưu ý những gì khi ủy quyền cho văn phòng công chứng làm dịch vụ sổ đỏ?

Trên đây là nội dung trả lời cho câu hỏi “Bản sao y bản chính có thời hạn sử dụng là bao lâu?“. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ có trình độ chuyên môn cao và tận tụy.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA:

>>> Giá trị chứng thực bản sao có thời hạn trong bao nhiêu lâu?

>>> Tổng hợp danh sách những công ty dịch thuật làm việc thứ 7 và chủ nhật tại Hà Nội.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện công chứng hợp đồng uỷ quyền mua bán đất đầy đủ nhất

>>> Tìm hiểu thêm: Thủ tục công chứng mua bán nhà đất đầy đủ và chính xác nhất mà bạn cần biết

>>> Gợi ý dành cho bạn: Cách thức để kiểm tra sổ đỏ giả tại Văn phòng đăng ký đất đai?

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử