An ninh mạng là gì? Các biện pháp bảo vệ an ninh mạng

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, các vấn đề an ninh mạng rất được quan tâm. Vậy an ninh mạng là gì? Các biện pháp bảo vệ an ninh mạng được quy định như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

>>> Tìm hiểu thêm: Công chứng viên công chứng sai hợp đồng dẫn tới hợp đồng công chứng vô hiệu thì có bị xử lý vi phạm hay không?

1. Định nghĩa an ninh mạng là gì?

Khái niệm an ninh mạng được đề cập tại khoản 1 Điều 2 Luật An ninh mạng 2018 như sau:

An ninh mạng là sự đảm bảo hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

2. Các mối đe dọa an ninh mạng

Mối đe dọa an ninh mạng là những hành vi xâm hại đến an ninh quốc gia. Hoặc gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Một số mối đe dọa phổ biến hiện nay gồm:

2.1  Sử dụng mã độc

Gồm những phần mềm, tệp hoặc email chứa mã độc. Được thiết kế để gây hại cho máy tính thông qua mạng truy cập. Nhằm theo dõi, đánh cắp những dữ liệu nhạy cảm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

2.2 Lừa đảo qua mạng

Gồm những hành vi lừa đảo thông qua việc sử dụng email, tin nhắn, cuộc gọi để dụ dỗ, thuyết phục mọi người bấm vào liên kết có hại hoặc tự cung cấp những thông tin cá nhân.

>>> Tìm hiểu thêm: Phí công chứng phải nộp trong công chứng hợp đồng mua bán là bao nhiêu? Và nộp phí công chứng tại đâu?

Hiện nay có rất nhiều đối tượng giả mạo các cơ quan uy tín như ngân hàng, công an, công ty nổi tiếng. Để nhắn tin, gọi điện cho người dân nhằm thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng.

2.3 Người dùng trong nội bộ

Gồm những người đã có quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu nội bộ của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Như nhân viên hoặc khách hàng. Những người này có thể vô tình hay cố ý thực hiện những hành động gây hại.

Một nhân viên có thể vô tình đăng sẻ thông tin nhạy cảm của công ty lên tài khoản cá nhân. Hoặc chia sẻ những thông tin đó cho bạn bè. Nhưng cũng có những nhân viên cố ý đánh cắp những dữ liệu nhạy cảm. Hay bí mật của công ty vì mục đích cá nhân.

2.4 Tấn công có chủ đích

Tấn công có chủ đích là hành vi xâm nhập có mục tiêu cụ thể nhằm vào hệ thống mạng, máy chủ web hoặc máy tính riêng lẻ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bất kể chúng đang ở mức độ bảo vệ nào.

an ninh mạng

Tấn công có chủ đích do một nhóm tội phạm an ninh mạng, các tổ chức khủng bố hay các cơ quan đặc vụ quốc gia thực hiện. Đây là loại tấn công phức tạp, tinh vi với trình độ cao. Nhằm mục đích chiếm quyền kiểm soát hệ thống trong thời gian lâu dài nhất.

3. Các biện pháp bảo vệ an ninh mạng

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Luật An ninh mạng có các biện pháp bảo vệ như sau:

a) Thẩm định an ninh mạng;

b) Đánh giá điều kiện an ninh mạng;

c) Kiểm tra an ninh mạng;

d) Giám sát an ninh mạng;

đ) Ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng;

4. Những hành vi bị cấm trong an ninh mạng

Căn cứ Điều 8 và khoản 1 Điều 18 Luật An ninh mạng, những hành vi bị nghiêm cấm bao gồm:

– Đăng tải, phát tán thông tin thuộc bí mật quốc gia, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm, quyền lợi của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

– Cố ý xóa, làm hư hỏng hoặc thay đổi thông tin thuộc bí mật quốc gia, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình.

>>> Tìm hiểu thêm: Không công chứng hợp đồng mua bán nhà thì khi xảy ra tranh chấp, bên mua nhà có đòi lại được tiền mua nhà không?

– Tổ chức thực hiện các hoạt động thuộc danh mục cấm thông qua mạng Internet như tổ chức đánh bạc, mua bán hàng cấm, mua bán người, mại dâm, tệ nạn xã hội.

– Các hoạt động chống phá Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua không gian mạng.

– Đăng tải, tuyên truyền những thông tin xuyên tạc lịch sử, thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

– Đăng tải, phát tán những thông tin xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới tính, phân biệt chủng tộc.

….

5. Vi phạm an ninh mạng sẽ bị xử lý như thế nào?

Căn cứ theo Điều 9 Luật An ninh mạng thì tùy vào mức độ vi phạm, người vi phạm có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu hành vi vi phạm gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

an ninh mạng

Cụ thể, theo Điều 80 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP hành vi cung cấp, sử dụng trái phép thông tin trên mạng sẽ bị xử phạt như sau:

– Bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng: Phạt từ 10 – 20 triệu đồng;

– Truy cập trái phép vào mạng hoặc thiết bị số của người khác để chiếm quyền điều khiển, hoặc thay đổi, xóa bỏ thông tin lưu trữ hoặc thay đổi tham số cài đặt thiết bị số hoặc thu thập thông tin của người khác…: Phạt từ 30 – 50 triệu đồng;

– Sử dụng mạng để chiếm đoạt tài sản: Mức phạt lên đến 100 triệu đồng;

– Vi phạm quy định về phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý phần mềm độc hại: Phạt đến 30 triệu đồng…​

Trên đây là những thông tin về An ninh mạng là gì? Các biện pháp bảo vệ an ninh mạng. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Việc công chứng di chúc được thực hiện theo quy định như thế nào? Khi nào công chứng viên sẽ là người công bố di chúc?

>>> Lập di chúc miệng cần phải có bao nhiêu người làm chứng để được coi là di chúc hợp pháp?

>>> Thời hạn của hợp đồng ủy quyền là bao lâu? Có bắt buộc phải công chứng hợp đồng ủy quyền trong mọi trường hợp không?

>>> Trường hợp nào thì chấm dứt hợp đồng thuê nhà? Hợp đồng thuê nhà còn thời hạn nhưng chủ nhà đang thuê chết thì xử lý như thế nào?

>>> Chế độ tiêu chuẩn và xếp lương cho giáo viên mầm non hạng III

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử