Tiền tử tuất là gì? Có phải là di sản để chia thừa kế không?

Trong thực tế, nhiều người khi chết sẽ được gửi tiền tử tuất và muốn để lại cho con cháu. Vậy, tiền tử tuất là gì? Có phải là di sản để chia thừa kế không? Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết này.

1. Tiền tử tuất là gì?

Tiền tử tuất là tiền chế độ BHXH dành cho thân nhân của người lao động đã đóng BHXH và qua đời. Tiền tử tuất gồm trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất (hàng tháng và một lần). Trợ cấp mai táng dành cho người đủ điều kiện. Trợ cấp tuất được trả cho người lao động đang đóng BHXH hoặc bảo lưu thời gian đóng nhưng qua đời, có thể trả hàng tháng hoặc một lần.

2. Có được coi là di sản thừa kế không?

Tiền tử tuất không phải là di sản thừa kế. Chỉ duy nhất khi người lao động chết mà không có thân nhân theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Trường hợp này tiền tử tuất được xem xét và chia theo quy định về thừa kế. Trong các trường hợp khác, tiền tử tuất không được coi là di sản thừa kế. Di sản thừa kế bao gồm tài sản riêng người chết hoặc phần trong tài sản chung với người khác. (Theo quy định của Bộ luật Dân sự).

>>> Tìm hiểu thêm: Làm thủ tục công chứng mua bán nhà cần chuẩn bị bao nhiêu tiền?

3. Mức hưởng tiền tử tuất

3.1 Trợ cấp mai táng:

Trợ cấp mai táng là 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người lao động đã qua đời. Hiện nay, mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng/tháng. Vì vậy, tiền mai táng phí là 18 triệu đồng.

3.2 Chế độ tử tuất:

Có hai hình thức chi trả trợ cấp tuất, cụ thể như sau:

3.2.1 Trợ cấp tuất hàng tháng

a. Điều kiện

– Thân nhân:

+ Con chưa đủ 18 tuổi hoặc đủ 18 tuổi nhưng suy giảm ≥ 81% khả năng lao động hoặc sinh ra khi bố chết, mẹ đang mang thai.

+ Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên. Nếu vợ dưới 55 tuổi hoặc chồng dưới 60 tuổi nhưng bị suy giảm ≥ 81% khả năng lao động.

+ Cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi của vợ hoặc chồng. Thành viên khác trong gia đình nữ từ đủ 55 tuổi và nam từ đủ 60 tuổi trở lên, có nghĩa vụ nuôi dưỡng. Hoặc nam dưới 60 tuổi, nữ dưới 55 tuổi và bị suy giảm 81% khả năng lao động. Trừ trường hợp con và thân nhân khác không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn lương cơ sở (1,8 triệu đồng/tháng).

– Người lao động:

+ Đã đóng đủ 15 năm trở lên BHXH nhưng chưa hưởng BHXH 1 lần.

+ Đang hưởng lương hưu.

+ Chết do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.

+ Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng khi suy giảm 61% khả năng lao động.

>>> Tìm hiểu thêm: Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất là bao nhiêu?

Tiền tử tuất trợ cấp hàng tháng
b. Mức hưởng

– Mỗi thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng: 800.000 đồng/tháng. – Thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng: 1.260.000 đồng/tháng. Lưu ý: – Tối đa chỉ có 04 thân nhân/người lao động được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Nếu có hai người chết trở lên, thân nhân sẽ được hưởng 02 lần mức trợ cấp hàng tháng nêu trên. – Sau khi người lao động chết, tháng tiếp theo thân nhân mới được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

>>> Tìm hiểu thêm: Thực hiện thủ tục công chứng di chúc cần chú ý gì để tránh rủi ro?

3.2.2 Trợ cấp tuất một lần

a. Điều kiện

– Người lao động chết nhưng thân nhân đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. – Người lao động chết thuộc trường hợp thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nhưng không đủ điều kiện. – Thân nhân được hưởng trợ cấp hàng tháng, nhưng muốn chuyển sang hưởng trợ cấp tuất 1 lần. (Trừ trường hợp con dưới 06 tuổi hoặc con/vợ/chồng bị suy giảm 81% khả năng lao động). – Người lao động chết không thân nhân theo quy định, trợ cấp sẽ được chia theo quy định thừa kế.

Trợ cấp tuất một lần

b. Mức hưởng

– Người lao động tham gia/bảo lưu thời gian đóng BHXH: (1,5 x mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x số năm đóng BHXH trước 2014) + (2 x bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x số năm đóng BHXH sau 2014). – Người lao động đang hưởng lương hưu: 48 x lương hưu.

>>> Tìm hiểu thêm: Công chứng giấy ủy quyền cho bạn bè đóng bảo hiểm có được không?

Trên đây là nội dung về “Tiền tử tuất là gì? Có được coi là di sản thừa kế không?“. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khóa tìm kiếm:

>>> Địa chỉ phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật hỗ trợ nhiệt tình giá cả hợp lý

>>> Tuyển dụng cộng tác viên viết bài thu nhập cao, công việc ổn định

>>> Văn phòng công chứng ngoài trụ sở hỗ trợ ngay cả bệnh viện, trại giam

>>> Cách tìm đối tác hợp tác kinh doanh hiệu quả khu vực Hà Nội

>>> Di sản thừa kế bao gồm những gì? Xác định di sản thế nào?

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử