Thuế trước bạ, thuế thu nhập là gì và cách tính các loại thuế này

Thuế là một khoản thu nhập bắt buộc cần phải nộp đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Đây là một nguồn thu vào ngân sách nhà nước. Mỗi cá nhân đều phải có trách nhiệm cũng như nghĩa vụ nộp thuế nhà nước. Hãy cùng tìm hiểu thuế trước bạ, thuế thu nhập là gì và cách tính của các loại thuế này như thế nào nhé!

>>Xem thêm: Các loại phí công chứng hiện nay

1. Lệ phí trước bạ là gì? Cách tính lệ phí trước bạ

1.1 Lệ phí trước bạ là gì?

Trước bạ là một từ Hán – Việt được dùng trong các ngành liên quan đến luật, thương mại,… Ngoài ra, trước bạ còn được hiểu là việc đăng kí quyền sở hữu đối với một số loại tài sản theo quy định của pháp luật.

Lệ phí trước bạ là một khoản tính phí mà người sở hữu tài sản cố định phải kê khai. Nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản đó vào sử dụng. Khi muốn đăng ký quyền sở hữu của mình. Người sử dụng bắt buộc phải nộp thêm khoản phí gọi là phí trước bạ. Đây là một điều bắt buộc, nếu không nộp khoản phí này thì bạn sẽ không thể đăng ký quyền sở hữu của mình. Các cá nhân, tổ chức nộp lệ phí trước bạ tại các cơ quan nhà nước, những nơi có thẩm quyền để có thể được làm thủ tục một cách sớm nhất.

Nộp thuế trước bạ là một việc bắt buộc trước khi đăng ký sở hữu
Nộp thuế trước bạ là một việc bắt buộc trước khi đăng ký sở hữu

1.2 Cách tính lệ phí trước bạ:

Căn cứ tính lệ phí: Theo Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, căn cứ tính lệ phí trước bạ. Giá tính lệ phí trước bạ và mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%).

Tuỳ vào từng các đối tượng sở hữu tài sản gì mà sẽ có mức thu và cách tính khác nhau. Mỗi một loại sẽ có những công thức tính phí trước bạ riêng. Và tuỳ vào từng đối tượng sẽ được xem xét miễn lệ phí trước bạ.

  • Đối với lệ phí trước bạ nhà đất: tuỳ vào bảng giá đất của các tỉnh thành địa phương. Giá tính lệ phí trước bạ là giá đất do UBND tỉnh ban hành theo quy định pháp luật và được tính như sau:

Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá trị tính lệ phí trước bạ x 0,5%

  • Đối với lệ phí trước bạ xe máy: Đối với xe máy, tuỳ vào từng khu vực khác nhau sẽ tính giá thuế khác nhau.

Mức giá cho các cá nhân tổ chức trực thuộc trung ương, thành phố, thị trấn:

Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá tính lệ phí trước bạ x 5%

Mức giá cho các cá nhân, tổ chức thuộc khu vực còn lại:

Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá tính lệ phí trước bạ x 2%

Mức giá cho việc mua, đăng ký xe từ lần thứ 2 trở đi:

Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá tính lệ phí trước bạ x 1%

  • Đối với lệ phí trước bạ ôtô: giá tính phí cước bạ ôtô được quy định với từng loại xe.

Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí theo tỷ lệ (%)

Tuỳ từng loại mà sẽ thu phí khác nhau
Tuỳ từng loại mà sẽ thu phí khác nhau

2. Thuế thu nhập cá nhân là gì? Cách tính thuế thu nhập cá nhân

2.1 Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền thuế mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc các khoản thu khác sau khi đã giảm trừ. Thuế thu nhập cá nhân được xây dựng nguyên tắc công bằng khi nộp thuế. Thuế thu nhập cá nhân sẽ không đánh vào những người có thu nhập thấp, những người có tiền lương chỉ đủ nuôi sống bản thân và gia đình. Do đó,việc nộp thuế thu nhập cá nhân góp phần làm giảm khoảng cách giữa tầng lớp dân cư.

Đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân gồm:

  • Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi trả thu nhập.
  • Đối với cá nhân không cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập.
Nộp phí thu nhập cá nhân là nghĩa vụ của mọi công dân
Nộp phí thu nhập cá nhân là nghĩa vụ của mọi công dân

2.2 Cách tính thuế thu nhập cá nhân

Đối với mỗi cá nhân, tổ chức sẽ có những cách tính thuế thu nhập cá nhân khác nhau. Có 3 cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền công, tiền lương dành cho 3 đối tượng khác nhau. Cụ thể là:

  • Đối với các cá nhân có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên. Đối với các cá nhân này sẽ được tính theo biểu thuế luỹ tiến từng phần.

Thuế thu nhập cá nhân = Thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân x thuế xuất

  • Đối với các cá nhân ký hợp đồng dưới 3 tháng hoặc không ký hợp đồng. Đối với trường hợp này sẽ khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân theo từng lần chi trả thu nhập từ 2.000.000 đồng trở lên (không phân biệt có mã số thuế hay không).
  • Đối với cá nhân không cư trú tại Việt Nam và là người nước ngoài. Những cá nhân này sẽ được tính 20% thuế thu nhập cá nhân.

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế được tính theo tháng. Kê khai có thể theo tháng hoặc theo quý nhưng sẽ quyết toán theo năm. Thời điểm tính thuế thu nhập cá nhân là khi các tổ chức, cá nhân trả tiền thu nhập cho người nộp thuế. Một số loại tiền khác như tiền thưởng tết cũng sẽ được tính vào tiền thuế thu nhập cá nhân.

Trên đây là Thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân và cách tính các loại thuế này. Hy vọng qua bài viết này các bạn phần nào có thể hiểu rõ về các loại thuế và biết cách tính các loại thuế này. 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử