Thực hiện thủ tục đề xuất đổi mới, sáng tạo như thế nào?

Thủ tục đề xuất đổi mới và sáng tạo không chỉ là một quá trình. Đó còn là một khám phá, một cuộc phiêu lưu vào tương lai. Đây là một cuộc thử thách tạo dựng và phát triển một ý tưởng, một sản phẩm. Hoặc một cách thức làm việc mà có thể thay đổi cuộc sống của mọi người. Vậy, thực hiện thủ tục đề xuất đổi mới và sáng tạo như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

>>> Tìm hiểu thêm: Công chứng giấy ủy quyền cần mấy bản? Có bắt buộc cả hai bên cùng có mặt không?

1. Thủ tục đề xuất đổi mới sáng tạo thực hiện như thế nào?

Trong Nghị định số 73, các bước quan trọng trong quy trình này như sau:

Bước 1: Kế hoạch được xây dựng

– Để bắt đầu, ý tưởng muốn thực hiện phải xây dựng một kế hoạch chi tiết cho đề xuất. Trong kế hoạch này, cần đi vào chi tiết về những lý do và mục tiêu. Giải quyết các vấn đề và hạn chế hiện có trong các quy định của Chính phủ. Cùng với đó là Thủ tướng, Bộ các ngành hoặc cơ quan cấp dưới hoặc cấp tỉnh.

– Kế hoạch nên ghi rõ nhiệm vụ, nội dung và giải pháp được đề xuất. Trong đó bao gồm những ai sẽ thực hiện, thời gian cần thiết và nguồn lực. Đồng thời, cần đánh giá tác động tích cực và tiêu cực của đề xuất. Và dự đoán hiệu quả khi triển khai trong thực tế.

Thủ tục đề xuất đổi mới sáng tạo thực hiện như thế nào?

Bước 2: Gửi kế hoạch đề xuất để xem xét và quyết định

– Sau khi hoàn thành, người đề xuất gửi đi để được các cấp quản lý xem xét và quyết định tiếp theo.

– Nếu người quản lý cấp dưới đồng ý với kế hoạch, họ sẽ chuyển nó lên cho người quản lý cấp trên tiếp tục quá trình xem xét và cuối cùng là quyết định. Tóm lại, theo Nghị định số 73 yêu cầu việc xây dựng kế hoạch chi tiết. Xem xét kỹ lưỡng từ các cấp quản lý khác nhau để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả của các ý kiến được nêu ra. Điều này nhằm tăng cường và thay thế các qui trình hoặc chính sách hiện hành.

>>> Tìm hiểu thêm: Khi làm hợp đồng thuê nhà cần lưu ý những gì để tránh tiền mất tật mang?

2. Thủ tục phê duyệt đề xuất đổi mới, sáng tạo

Theo NĐ số 73 xác định rõ ràng với từng giai đoạn và thủ tục cụ thể. Căn cứ trên cơ sở của sự tham gia phù hợp. Cùng với việc xem xét và quyết định của từng cấp quản lý. Dưới đây là mô tả ngắn gọn của từng bước theo quy định nêu trên:

2.1 Đối với kế hoạch đề xuất đổi mới, sáng tạo của cán bộ:

– Trong vòng 7 ngày làm việc từ khi nhận được kế hoạch đề xuất, người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ tổ chức cuộc họp tập thể lãnh đạo nhằm xem xét, thảo luận và biểu quyết thông qua phương án thực hiện đề xuất.

– Đề xuất được thông qua khi có trên 50% ý kiến biểu quyết nhất trí. Trong trường hợp biểu quyết bằng nhau, quyết định sẽ tuân thủ theo ý kiến của người đứng đầu cơ quan.

– Tập thể lãnh đạo tham gia biểu quyết gồm người đứng đầu và các cấp phó thuộc cơ quan sử dụng cán bộ. Ngoại trừ cấp phó có ảnh hưởng đặc biệt đối với đề xuất đổi mới, sáng tạo.

– Nếu đề xuất không được thông qua thì tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan cũng có thể quyết định triển khai nếu xem xét rằng là phù hợp và khả thi. Tuy nhiên, họ phải chịu trách nhiệm trước cơ quan sử dụng cán bộ cấp trên và trước luật pháp. Quyết định ban hành phải được cụ thể hoá thành văn bản.

– Đối với những đề xuất đổi mới, sáng tạo có quy mô lớn, tính chất phức tạp và liên quan đến nhiều đối tượng và địa bàn. Người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ phải lập Biên bản xét duyệt đề xuất trong vòng 10 ngày từ khi nhận được kế hoạch đề xuất.

>>> Tìm hiểu thêm: Công ty dịch thuật lấy ngay hỗ trợ đa dạng các loại ngôn ngữ tại Hà Nội

– Trong vòng 3 ngày sau khi cuộc họp tập thể lãnh đạo bế mạc, người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ thông báo kết luận cuộc họp và lấy ý kiến tập thể cấp uỷ và tổ chức Đảng các đơn vị. Người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ sẽ có văn bản phê duyệt. Hoặc không phê duyệt đề xuất và phân công cán bộ hoặc tổ chức.

2.2 Đối với kế hoạch đề xuất đổi mới, sáng tạo của người đứng đầu cơ quan:

– Người đứng đầu cơ quan có đề xuất người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ cấp trên trực tiếp xem xét ra quyết định.

– Trong vòng 7 ngày sau khi nhận được kế hoạch, người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ cấp trên tổ chức cuộc họp tập thể lãnh đạo. Điều này nhằm xem xét, thảo luận và biểu quyết thông qua kế hoạch.

Thủ tục phê duyệt đề xuất đổi mới, sáng tạo

– Đề xuất được thông qua khi có trên 50% ý kiến biểu quyết nhất trí. Nếu biểu quyết bằng nhau, quyết định tuân thủ theo ý kiến người đứng đầu cơ quan.

– Tập thể lãnh đạo tham gia biểu quyết gồm người đứng đầu và các cấp phó.

>>> Tìm hiểu thêm: Dịch vụ công chứng tất cả các loại giấy tờ, hợp đồng giao dịch khu vực Hà Nội

– Trong trương hợp đề xuất không được thông qua trong tập thể lãnh đạo. Người đứng đầu cơ quan có thể quyết định triển khai nếu xem xét nó là hợp lý và khả thi. Tuy nhiên, họ phải chịu trách nhiệm trước cơ quan sử dụng cán bộ cấp trên và trước luật pháp. Quyết định này phải được ban hành bởi văn bản.

Trên đây là thông tin về thủ tục đề xuất đổi mới sáng tạo đối với cán bộ theo Nghị định 73/2023. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Cần chứng thực chữ ký trong trường hợp nào? Thực hiện ở đâu và chi phí hết bao nhiêu tiền?

>>> Văn phòng công chứng tại Hà Nội hỗ trợ dịch vụ công chứng ngoài trụ sở không phát sinh thêm chi phí

>>> Các phương pháp tìm đối tác kinh doanh hợp tác lâu dài, đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp

>>> Phí công chứng nhà đất bên nào chịu? Chi phí phải trả là bao nhiêu theo quy định?

>>> Ai thuộc đối tượng được cải cách tiền lương từ 01/7/2024?

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử