So sánh hạn chế và mất năng lực hành vi dân sự

Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân bằng hành vi của mình xác lập, thực hiện quyền và nghĩa vụ dân sự. Tuy nhiên, có một số trường hợp năng lực này của cá nhân bị hạn chế thậm chí là mất. Vậy làm thế nào để phân biệt 02 khái niệm này?

>>> Xem thêm: Lịch làm việc của văn phòng công chứng thứ 7 chủ nhật như thế nào? Người dân cần chuẩn bị gì khi tới văn phòng công chứng?

Sự giống nhau giữa hạn chế và mất năng lực hành vi dân sự

Hai trường hợp này đều được quy định chi tiết tại Bộ luật Dân sự năm 2015. Cụ thể, hạn chế năng lực hành vi dân sự được nêu tại Điều 24 còn mất năng lực hành vi dân sự được quy định tại Điều 22 Bộ luật Dân sự.

Ngoài ra, một người chỉ được coi là bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự khi có quyết định tuyên bố của Tòa án.

>>>Xem thêm: Mẫu biên bản họp gia đình phân chia di sản thừa kế mới nhất? Thủ tục công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế yêu cầu những giấy tờ gì?

Đồng thời, khi không còn căn cứ cho việc hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, Tòa án cũng phải ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố trước đó.

Sự khác nhau giữa hạn chế và mất năng lực hành vi dân sự

STT

Tiêu chí

Hạn chế năng lực hành vi dân sự

Mất năng lực hành vi dân sự

1

Căn cứ pháp lý Điều 24 Bộ luật Dân sự Điều 22 Bộ luật Dân sự

2

Đối tượng Người nghiện ma túy, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình Người bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi

3

Căn cứ Tòa án ra quyết định Theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan – Theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan

– Trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần

4

Người đại diện Tòa án quyết định Người đại diện theo pháp luật

5

Thực hiện giao dịch dân sự – Phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật

– Trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày hoặc luật liên quan có quy định khác

Do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.

Trên đây là giải đáp về So sánh hạn chế và mất năng lực hành vi dân sự. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng. Xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.
2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó, là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Xem thêm từ khoá tìm kiếm:
>>>Thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất được quy định như thế nào? Những lưu ý khi đi công chứng loại hợp đồng này
>>> Phân chia di sản thừa kế có phải thỏa thuận theo ý chí các bên không? Thủ tục công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế.
>>> Hợp đồng thuê nhà chung cư và những điều cần biết? Loại hợp đồng này có cần công chứng, chứng thực không?
>>> Cộng tác viên viết bài là gì? Tiêu chí tuyển cộng tác viên viết bài 2023

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử