Quy trình và thủ tục mua bán nhà đất giúp giảm thiểu rủi ro

Khi sang tên nhà đất bạn cần phải biết và hiểu rõ về thủ tục mua bán. Tùy theo từng loại bất động sản mà các thủ tục sẽ khác nhau như: Mua bán nhà đất có sổ hồng, sổ đỏ,… Bài viết dưới đây, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ cùng bạn tìm hiểu về quy trình thủ tục mua bán nhà đất nhé!

>>> Hướng dẫn: Phí công chứng di chúc đối với bất động sản – miễn phí ký tại nhà.

mua-ban-nha-dat

>>> Xem thêm: Cách đọc thông tin trên sổ hồng và các mục ghi trên sổ hồng nhà đất.

Quy trình và thủ tục mua bán nhà đất được diễn ra như thế nào?

Quy trình bao gồm những bước sau:

Đặt cọc mua nhà trước khi tiến hành Thủ tục mua bán nhà đất

Quy trình đặt cọc mua nhà có thể thực hiện tại phòng công chứng. Đây là bước không thể bỏ qua trong thời gian chờ ngày ký kết hợp đồng. Số tiền đặt cọc tùy theo thỏa thuận giữa các bên, thường là 2-3% giá trị nhà, đất. Thời gian đặt cọc tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa hai bên.

Giấy tờ bên bán cần chuẩn bị trước khi tiến hành Thủ tục mua bán nhà đất

Chuẩn bị căn cước công dân, giấy đăng ký kết hôn (trường hợp sở hữu chung vợ, chồng).

Giấy tờ bên mua cần chuẩn bị

Chuẩn bị căn cước công dân, giấy đăng ký kết hôn. Hợp đồng đặt cọc ghi rõ giá trị tài sản mua bán, số tiền đặt cọc, hình thức thanh toán…

Công chứng hợp đồng thủ tục mua bán nhà đất

Hai bên đến phòng công chứng để ký hợp đồng. Khi ký hợp đồng mua bán xong, hai bên sẽ được xác nhận đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục thanh toán, sau đó công chứng viên sẽ giao hồ sơ đã công chứng cho bên liên quan.

>>> Xem thêm: Dịch vụ sổ đỏ khi chuyển nhượng nhà ở, đất ở uy tín toàn quốc.

 

Nộp lại hồ sơ chuyển nhượng bất động sản tại cơ quan công quyền

Trong quá trình mua bán nhà đất, người mua phải nộp giấy tờ mua bán tại Văn phòng đăng ký đất đai. Các giấy tờ cần chuẩn bị trong bộ hồ sơ bao gồm CCCD, đăng ký kết hôn, hợp đồng công chứng.

Đóng các loại phí và thuế trước bạ

Căn cứ vào sự thỏa thuận giữa hai bên, các bên đóng thuế phí theo quy định. Đối với bên mua, pháp luật quy định nộp thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị hợp đồng, lệ phí địa chính, thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thẩm định của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan công quyền, thẩm định viên sẽ kiểm tra và xác nhận thông tin về bất động sản được giao dịch. Sau khi hoàn tất việc xác minh hồ sơ, cơ quan công quyền sẽ gửi thông báo nộp thuế và người mua cần chủ động thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình.

thu-tuc-mua-ban-nha-dat

>>> Xem thêm: Hồ sơ, thủ tục công chứng mua bán nhà hiện nay có gì đổi mới?

 

Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng

Sau khi đã nộp đủ thuế, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ đăng ký chuyển đổi chủ sở hữu. Và người mua chính thức trở thành chủ sở hữu bất động sản trong hợp đồng giao dịch. Điều này đồng nghĩa với việc thủ tục mua bán nhà đất kết thúc tại đây.

Trên đây là quy trình và thủ tục mua bán nhà đất giúp giảm thiểu rủi ro. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Mọi thông tin xin liên hệ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm bài viết liên quan:

>>> Thủ tục cho tặng nhà chung cư được thực hiện như thế nào?

 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử