Quy trình công chứng hợp đồng mua bán

Việc mua bán đất đai phải được thực hiện qua việc xác lập hợp đồng mua bán. Việc này được xác nhận qua các tổ chức công chứng hoặc uỷ ban nhân dân cấp xã. Hợp đồng mua bán bắt buộc phải có công chứng mới được pháp luật thừa nhận. Vậy quy trình công chứng hợp đồng mua bán như thế nào? Công chứng có tốn nhiều thời gian không? Phải chuẩn bị những gì khi đi công chứng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây

1. Hồ sơ cần chuẩn bị khi đi công chứng

Trước khi đi ra văn phòng công chứng thì bạn nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn không bị thiếu giấy tờ khi đến phòng công chứng. Giúp bạn không bị mất thời gian quay về và không mất công phải chờ đợi lâu. Hồ sơ cần chuẩn bị là:

Đối với bên bán cần cung cấp những loại hồ sơ giấy tờ sau:

  • Thông tin về bên bán: giấy tờ tuỳ thân, chứng minh thư, nếu không có thì có thể dùng visa
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ của bên bán (giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của các con chung)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.
  • Giấy xác minh tình trạng hôn nhân
  • Giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thỏa thuận hay bản án phân chia tài sản.
  • Trong trường hợp người đó được uỷ quyền thì cần phải có giấy uỷ quyền của bên bán.

Đối với bên mua, cần cung cấp những loại giấy tờ sau:

  • Thông tin cá nhân, giấy tờ tuỳ thân của bên mua
  • Sổ hộ khẩu của bên mua
  • Giấy chứng minh quan hệ bên mua
  • Phiếu yêu cầu công chứng + tờ khai
  • Nếu được uỷ quyền mua thì cần phải mang theo giấy uỷ quyền

2. Quy trình công chứng hợp đồng mua bán

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu công chứng

  • Đánh giá yêu cầu của pháp luật với người công chứng. Nếu cá nhân không có năng lực, hành vi dân sự đầy đủ sẽ không được tiếp nhận thông tin để công chứng.
  • Kiểm tra giấy tờ, hồ sơ công chứng: Hồ sơ phải đầy đủ, đúng pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng. Nếu thiếu hồ sơ thì cần bổ sung để có thể hoàn thiện. Nếu không đầy đủ hồ sơ sẽ không tiếp nhận hồ sơ và sẽ không hoàn thành được thủ tục.

Bước 2: Soạn thảo và ký văn bản

Trường hợp văn bản đã được công chứng viên soạn sẵn: công chứng viên tiến hành kiểm tra, dự thảo văn bản. Nếu như có những nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật, đạo đức xã hội. Cống chứng viên cần chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng để sửa chữa. Nếu người công chứng không đồng ý thì công tố viên sẽ không đóng dấu và ký.

Trường hợp công chứng viên soạn thảo văn bản trực tiếp theo đề nghị của người công chứng. Nội dung, ý định giao kết hợp đồng, giao dịch là xác thực,  không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội thì Công chứng viên soạn thảo hợp đồng, giao dịch.

Sau khi soạn thảo hợp đồng xong, người làm công chứng có thể đọc lại hoặc yêu cầu công tố viên đọc lại. Nếu muốn sửa lại, bạn có thể yêu cầu công tố viên sẽ sửa lại. Công tố viên sẽ xem xét lại việc sửa đổi, bổ sung ngay trong ngày hoặc hẹn ngày hôm sau. Sau khi người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung trong hợp đồng. Công chứng viên sẽ hướng dẫn người công chứng ký vào từng trang của hợp đồng.

Bước 3: Ký chứng nhận

Công chứng viên yêu cầu người công chứng xuất trình giấy tờ bản chính theo các giấy tờ quy định. Đối chiếu với các giấy tờ bản chính, ký vào từng trang hợp đồng, chuyển bộ phận thu phí của tổ chức hành nghề công chứng.

Bước 4: Trả kết quả công chứng

Bộ phận thu phí của tổ chức hành nghề thu phí hoàn tất việc thu phí thù lao công chứng và chi phí khác theo quy định, đóng dấu và hoàn trả lại hồ sơ cho người yêu cầu công chứng. Người yêu cầu công chứng nhận hồ sơ trả về trực tiếp tại trụ sở công chứng.

Thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 2 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ; đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

3. Lưu ý khi công chứng hợp đồng mua bán

  • Phải công chứng tại các tỉnh, địa phương nơi có nhà đất ở đó
  • Được công chứng tại các tổ chức công chứng như: phòng công chứng, văn phòng công chứng. Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.
  • Cần phải nộp đầy đủ thuế chuyển nhượng nhà đất trước khi công chứng. Nếu không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì bạn sẽ không được công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất đai.
  • Bắt buộc phải công chứng đối với việc chuyển nhượng đất. Pháp luật chỉ chấp nhận và bảo hộ đối với hợp đồng có chữ ký và dấu chứng thực của công chứng viên. Nếu không sẽ không có tác dụng gì khi ra toà.

Trên đây là những quy trình công chứng hợp đồng mua bán. Bạn có thể tham khảo để biết được quy trình và chủ động chuẩn bị hồ sơ trước khi đi công chứng. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết này!

 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử