Phí công chứng chuyển nhượng nhà đất và thuế sang tên sổ đỏ

Trong giao dịch nhà đất, không thể thiếu được phí công chứng và phải nộp thuế. Phải thực hiện những điều này thì bạn mới có thể sang tên sổ đỏ được. Thủ tục sang tên sổ đỏ là một trong những thủ tục quan trọng. Để thực hiện việc mua bán, sang nhượng, tặng cho quyển sử dụng đất. Để giải đáp cho phí công chứng chuyển nhượng nhà đất và thuế sang tên sổ đỏ. Hãy cùng tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây.

1. Những loại hồ sơ cần chuẩn trước khi chuyển nhượng sổ đỏ

Để sang nhượng được sổ đỏ thì cả bên bán và bên mua cần chuẩn bị các loại giấy tờ đầy đủ. Tránh việc khi đến nơi làm giấy tờ chuyển nhượng mới nhớ ra là quên. Một số bạn vẫn còn rất nhiều thắc mắc và không biết cần chuẩn bị những gì trước khi làm thủ tục sang nhượng sổ đỏ. Hãy chủ động chuẩn bị những loại giấy tờ, hồ sơ sau đây để khi đến những cơ quan, văn phòng nhà đất không cần phải quay về chuẩn bị.

  • Đối với người bán: cần chuẩn bị các loại giấy tờ tuỳ thân như: chứng minh thư, sổ hộ khẩu. Nếu không có giấy chứng minh thư nhân dân thì bạn hoàn toàn có thể thay bằng visa. Chuẩn bị cả giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân. Nếu thay thế người khác thì cần phải có giấy uỷ quyền.
  • Đối với bên mua, nhận: cần chuẩn bị các loại giấy tờ như: giấy tờ tuỳ thân, sổ hộ khẩu, giấy chứng minh quan hệ hôn nhân.

Phiếu yêu cầu công chứng thường do người mua chuẩn bị. Tuy nhiên, 2 bên có thể đàm phán với nhau. Nếu bên nào yêu cầu công chứng thì bên đó sẽ phải nộp phí công chứng. Ngoài những giấy tờ trên, khi soạn thảo hợp đồng bạn có thể nhờ bên văn phòng công chứng soạn thảo hộ. Giao dịch viên công chứng sẽ giúp bạn soạn hợp đồng đầy đủ và chuẩn nhất.

Cần chuẩn bị đủ đủ hồ sơ giấy tờ để có thể làm thủ tục
Cần chuẩn bị đủ đủ hồ sơ giấy tờ để có thể làm thủ tục

2. Tất tần tật những chi phí về sang nhượng tên sổ đỏ

2.1 Chi phí công chứng hợp đồng

Đối với mỗi một loại công chứng sẽ có một mức giá riêng để áp dụng. Điều này đã được quy định tại luật dân sự năm 2015. Tuỳ vào mục đích và loại đất sẽ có cách tính chi phí công chứng riêng. Căn cứ để tính phí công chứng là tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.

  • Đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không có nhà ở). Mức thu phí công chứng được tính trên giá trị quyền sử dụng đất.
  • Đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà có nhà ở, tài sản khác gắn liền trên đất thì căn cứ tính phí công chứng là tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.
  • Chuyển nhượng tài sản nhà ở có tên nhà đất.
  • Chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không có tên, tài sản gắn liền với đất.

>>Bạn có thể tham khảo: Văn phòng công chứng tại đây!

Lệ phí công chứng năm 2021
Lệ phí công chứng năm 2021

2.2 Các loại thuế để sang tên sổ đỏ

Để có thể hoàn thành việc sang tên sổ đỏ bạn cần phải nộp thuế. Đây là điều bắt buộc, bạn cần phải kê khai và nộp hết tất cả các khoản thuế mới có thể thực hiện việc sang tên sổ đỏ được. Các khoản thuế cần phải nộp như:

  • Thuế thu nhập cá nhân: Bên bán sẽ phải chịu 2% thuế thu nhập cá nhân trên tổng thu nhập tài sản. Nghĩa vụ thuế của từng người được xác định theo tỷ lệ bình quân. Hoặc phân chia theo quyết định của toà án.
  • Lệ phí trước bạ: Mức thu lệ phí trước bạ nhà đất là 0,5%. Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ. Nếu trong hợp đồng, giá cao hơn giá của UBND thì sẽ tính theo giá trong hợp đồng.
  • Phí thẩm định hồ sơ địa chính: Phí thẩm định hồ sơ địa chính khi mua bán chuyển nhượng là 0,15% giá trị tài sản. Tuy nhiên, theo quy định n=của nhà nước, loại phí này không được nộp quá 5.000.000 đồng.

Ngoài các loại thuế kể trên, sau khi làm xong thủ tục sang tên sổ đỏ. Bạn cần phải nộp nốt một số khoản lệ phí khác như: Phí thẩm định hồ sơ, phí cấp đổi sổ đỏ, phí đăng ký biến động.

Nộp lệ phí trước khi chuyển nhượng sổ đỏ
Nộp lệ phí trước khi chuyển nhượng sổ đỏ

3. Thủ tục để sang tên sổ đỏ mất bao lâu?

Thủ tục để sang tên sổ đỏ là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ. Không quá 20 ngày kể từ ngày đối với các xã, vùng miền núi, vùng hải đảo, vùng sâu vùng xa. Thời hạn trên không tính thời gian các ngày lễ, ngày nghỉ. Không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã,… Thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất vi phạm pháp luật. Điều này sẽ không được tính vào ngày để hoàn tất thủ tục sang tên sổ đỏ. Việc sang tên sổ đỏ có thể thực hiện khi đã thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí,hoàn tất các thủ tục khác.

Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực. Nếu chuyển nhượng nhưng không đăng ký sẽ bị phạt tiền. Trong thời hạn không quá 30 ngày sau khi công chứng thì phải chuyển nhượng sổ đỏ.

Việc chuẩn bị hồ sơ trước khi đi sang nhượng sổ đỏ giúp bạn có thể làm hồ sơ một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Chi phí công chứng chuyển nhượng nhà đất và thuế sang tên sổ đỏ hiện nay. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử