Lãnh hải là gì? Các chế độ pháp lý đối với vùng lãnh hải

Nói về pháp luật quốc tế, không thể không kể đến các vấn đề về lãnh hải. Đây là một vị trí địa lý quan trọng, có thể nhiều người quan tâm. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lãnh hải là gì? Các chế độ pháp lý đối với vùng lãnh hải qua bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Tuyển cộng tác viên viết bài online tại nhà, không yêu cầu kinh nghiệm

1. Lãnh hải là gì?

Lãnh hải hay hải phận là một yếu tố cấu thành nên vùng biển của một quốc gia. Lãnh hải được xác định là vùng biển nằm ven bờ, ở giữa vùng nội thủy và các vùng biển khác thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia (hay vùng đặc quyền kinh tế).

Lãnh hải là gì

Theo Điều 11 Luật Biển Việt Nam 2012 quy định. Lãnh hải là vùng biển có chiều rộng 12 hải lý (tương đương 22,22km). Tính từ đường cơ sở ra phía biển. Ranh giới ngoài của lãnh hải là biên giới quốc gia trên biển của Việt Nam.

Chủ quyền của quốc gia đối với vùng lãnh hải không phải là chủ quyền tuyệt đối. Vì có sự thừa nhận quyền qua lại vô hại của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải.

2. Cách tính chiều rộng vùng lãnh hải

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm lãnh hải là gì. Chúng ta cùng tìm hiểu hai phương pháp dùng đường cơ sở để tính chiều rộng vùng lãnh hải như sau:

  • Đường cơ sở thông thường:

    • Đường cơ sở thông thường được xác định bằng mức thủy triều thấp nhất dọc theo bờ biển.

    • Phương pháp này được áp dụng đối với các đảo cấu tạo bằng san hô hoặc các đảo được bao quanh bởi đá ngầm.

    • Đối với các bờ biển quanh co, khúc khuỷu thì không thể dùng đường cơ sở để tính chiều rộng.

  • Đường cơ sở thẳng:

    • Đường cơ sở thẳng được xác định bằng cách nối liền các đoạn thẳng ở những điểm thích hợp tại mức thấp nhất của thủy triều.

    • Các vùng biển ở bên trong các đường cơ sở thẳng phải đảm bảo gắn với đất liền đủ để được đặt dưới chế độ nội thuỷ.

    • Những điểm xuất phát không được từ các bãi cạn nửa nổi nửa chìm, không được làm cho lãnh hải của một quốc gia khác bị tách khỏi biển cả hoặc một vùng đặc quyền kinh tế.

3. Các chế độ pháp lý của lãnh hải

3.1. Đối với quốc gia ven biển

Quốc gia ven biển có quyền tự quy định và phân chia tuyến đường giao thông đối với tàu thuyền nước ngoài khi đi vào vùng lãnh hải của mình. Các tuyến đường này phải tuân theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 và các luật quốc tế có liên quan khác, nếu có.

>>> Xem thêm: Chứng thực chữ ký ở đâu? Cơ quan nào có thẩm quyền chứng thực chữ ký?

Trong trường hợp tàu thuyền qua lại vô hại vi phạm đến hòa bình, an ninh, trật tự quốc gia thì quốc gia ven biển có quyền sử dụng các biện pháp bảo vệ chủ quyền. Bao gồm cả đình chỉ việc qua lại vô hại. Việc đình chỉ này phải theo đúng các thủ tục quy định và không có sự phân biệt đối xử đối với bất kỳ tàu thuyền nước ngoài nào.

Quốc gia ven biển cũng có thể cho phép tàu thuyền nước ngoài được tạm dừng, tạm trú. Khi gặp các tình huống nguy hiểm như: mưa bão, thiên tai…

3.2. Đối với các quốc gia khác

Các quốc gia khác ngoài ven biển có quyền qua lại không gây hại. Được hiểu là việc đi lại nhưng không gây tổn hại đến hòa bình, an ninh, trật tự hay các lợi ích chính đáng của quốc gia ven biển. Vì mục đích phát triển, hợp tác, kinh tế giữa cộng đồng hàng hải nói chung cũng như của từng quốc gia nói riêng.

4. Xác định quyền tài phán trong lãnh hải

Trong trường hợp xảy ra vấn đề ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh, trật tự của quốc gia, quốc gia ven biển có quyền thực hiện quyền tài phán, áp dụng các biện pháp bắt giữ đối với tàu thuyền nước ngoài đi qua lãnh hải sau khi rời khỏi nội thủy của quốc gia ven biển đó nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Ngược lại, đối với những vi phạm hình sự diễn ra trước khi con tàu nước ngoài đi vào lãnh hải. Nhưng không vào nội thủy thì quốc gia ven biển đó không có quyền can thiệp.

>>> Xem thêm: Địa chỉ văn phòng công chứng làm việc thứ 7, chủ nhật uy tín nhất tại Hà Nội

Quốc gia ven biển không có quyền thực hiện quyền tài phán dân sự với tàu thuyền nước ngoài đang qua lại trên lãnh hải của mình nhưng có quyền áp dụng mọi biện pháp trừng phạt đối với các tàu thuyền nước ngoài đang neo đậu trong lãnh hải hoặc đi qua lãnh hải ngay sau khi rời khỏi nội thủy của mình.

5. Một số khái niệm liên quan đến lãnh hải

5.1. Vùng tiếp giáp lãnh hải là gì?

Vùng tiếp giáp lãnh hải là nơi quốc gia ven biển thực hiện các thẩm quyền có tính riêng biệt và hạn chế đối với các tàu thuyền nước ngoài (Theo Điều 13 Luật Biển Việt Nam năm 2012).

Theo quy định tại Điều 33 Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Vùng tiếp giáp lãnh hải là vùng biển nằm bên ngoài lãnh hải. Và có chiều rộng không quá 24 hải lý tính từ đường cơ sở.

5.2. Vùng nội thủy là gì?

Nội thủy là một vùng nước nằm tiếp giáp với bờ biển, ở phía trong đường cơ sở và là một bộ phận của lãnh thổ Việt Nam. Như vậy, nội thủy là vùng biển nằm ở phía trong cùng và tiếp giáp với vùng lãnh hải từ bên ngoài.

noi-thuy-la-vung-tiep-giap-voi-lanh-hai-o-ben-ngoai

Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669 Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM:

>>> Thủ tục công chứng mua bán nhà cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

>>> Công chứng di chúc cần chuẩn bị những hồ sơ gì? Có bắt buộc phải công chứng di chúc sau khi cha, mẹ mất

>>> Thủ tục xin cấp sổ đỏ đối với đất mua lại của nhà nước

>>> Địa chỉ văn phòng dịch thuật lấy ngay hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch thuật

>>> Những khoản thuế và phí phải trả khi xây dựng nhà ở cho người dân

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử