Làm việc theo hợp đồng nào không phải đóng BHXH?

Việc tham gia bảo hiểm xã hội là yêu cầu bắt buộc đối với hầu hết người lao động đi làm. Và có loại trừ đối với một số trường hợp. Vậy cụ thể, ký loại hợp đồng nào không phải đóng BHXH? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

>>> Xem thêm: Thỏa thuận chia di sản là gì? Công chứng thỏa thuận chia di sản được pháp luật quy định thế nào?

1. Ký loại hợp đồng nào không phải đóng BHXH?

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc chỉ áp dụng đối với hợp đồng làm việc. Và hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên.

Do đó, để không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người lao động và doanh nghiệp cần lực chọn ký một trong các loại hợp đồng sau đây:

(1) Ký hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng

Nếu như khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Thì ngược lại, người lao động và doanh nghiệp chỉ cần ký hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng thì sẽ không phải đóng bảo hiểm.

Căn cứ Điều 14 Bộ luật Lao động năm 2019. Hợp đồng lao động dưới 01 tháng có thể ký dưới dạng văn bản hoặc dữ liệu điện tử. Thậm chí còn có thể thỏa thuận miệng.

>>> Xem thêm: Cộng tác viên nhập liệu là gì? Cộng tác viên nhập liệu phải thực hiện những nhiệm vụ gì?

Tuy nhiên, loại hợp đồng này chỉ được ký tối đa 02 lần. Theo điểm c khoản 2 Điều 20 Bộ luật Lao động.

(2) Ký hợp đồng thử việc

Hợp đồng này được ký khi người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về việc làm thử. Theo khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc chỉ áp dụng đối với hợp đồng lao động. Trường hợp ký hợp đồng thử việc sẽ không cần đóng bảo hiểm xã hội.

(3) Ký hợp đồng cộng tác viên hoặc hợp đồng khoán việc

Bản chất 02 loại hợp đồng trên là hợp đồng dịch vụ. Chứ không phải hợp đồng lao động nên các bên không phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

(4) Ký hợp đồng lao động không trọn thời gian và có giới hạn về thời gian làm việc trong tháng

Theo khoản 3 Điều 32 Bộ luật Lao động 2019. Người lao động làm việc không trọn thời gian được hưởng quyền lợi như người làm trọn thời gian. Tuy nhiên, trường hợp không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì tháng đó sẽ không tính đóng bảo hiểm xã hội.

Do đó, để không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Thì tổng thời gian không làm việc trong tháng của người lao động partime phải đảm bảo có từ 14 ngày làm việc trở lên.

2. Không đóng BHXH, người lao động có được thay thế quyền lợi khác?

Theo khoản 3 Điều 168 Bộ luật Lao động năm 2019. Người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì được doanh nghiệp trả thêm một khoản tiền tương ứng với mức đóng các loại bảo hiểm của doanh nghiệp.

hợp đồng bhxh

Tuy nhiên, quyền lợi này chỉ áp dụng với những người lao động ký hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên nhưng thuộc diện không phải đóng bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 4 Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, bao gồm:

(1) Người giúp việc gia đình.

(2) Người đang hưởng lương hưu hằng tháng.

(3) Người đang hưởng trợ cấp hằng tháng sinh hoạt phí đối với cán bộ cấp xã tại Nghị định 09/1998/NĐ-CP.

(4) Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

(5) Người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 91/2000/QĐ-TTg và Quyết định 613/QĐ-TTg năm 2010.

(6) Công an, bộ đội, người làm công tác cơ yếu đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg, Quyết định 38/2010/QĐ-TTg, Quyết định 53/2010/QĐ-TTg và Quyết định 62/2011/QĐ-TTg.

3. Thuộc diện phải đóng BHXH nhưng không đóng, bị phạt thế nào?

Trường hợp thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm bắt buộc nhưng không đóng. Cả người lao động và người sử dụng lao động đều sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính:

– Người lao động bị phạt lỗi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (theo khoản 1 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

>>> Xem thêm: Cách kiểm tra sổ đỏ bằng mắt thường chính xác nhất 2023

– Người sử dụng lao động bị phạt về lỗi đóng bảo hiểm cho người lao động:

+ Đóng không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm: Bị phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng (theo điểm c khoản 5 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

+ Không đóng bảo hiểm cho toàn bộ người lao động: Bị phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng (theo khoản 6 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

Trên đây là giải đáp chi tiết về vấn đề: Làm việc theo hợp đồng nào không phải đóng BHXH?. Mong rằng, thông qua bài viết này, độc giả có thể chuẩn bị trước cho mình những câu trả lời tốt để không bị vướng mắc khi làm việc với Toà án.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Có cần công chứng hợp đồng ủy quyền không? Nghĩa vụ của bên được ủy quyền trong hợp đồng ủy quyền là gì?

>>> Giấy ủy quyền trong việc đàm phán, ký điều ước quốc tế là gì? Có cần công chứng giấy ủy quyền trong trường hợp này không?

>>> Hợp đồng thuê nhà sẽ được xử lý như thế nào trong trường hợp chủ nhà chết? Hợp đồng trong trường hợp này có được thực hiện tiếp không?

>>> Văn phòng công chứng tại Hà Nội cung cấp dịch vụ công chứng ngoài trụ sở hỗ trợ tận tình, không thu thêm phí

>>> Có được nhận nuôi 2 con cùng lúc không?

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử