Liệu có bị kỷ luật khai trừ khi làm mất thẻ Đảng không?

Mất thẻ Đảng, một sự cố nhỏ trong cuộc đời của một Đảng viên. Nhưng liệu nó có thể dẫn đến hậu quả lớn như kỷ luật khai trừ? Điều này thường khiến nhiều Đảng viên cảm thấy lo lắng và băn khoăn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

>>> Tìm hiểu thêm: Di chúc miệng là gì? Di chúc miệng có hiệu lực khi nào và trong bao lâu?

1. Quy trình kỷ luật khi làm mất thẻ Đảng

Việc làm mất thẻ Đảng viên là một hành vi vi phạm pháp luật được quy định rõ hình thức kỷ luật theo quy định ở Điều 29 Quy định 69 – QĐ/TW. Điều này chủ yếu quy định về nội dung việc tổ chức kỷ luật với cán bộ Đảng. Dưới đây là trình tự kỷ luật Đảng viên nếu họ làm mất thẻ Đảng viên:

– Kỷ luật khiển trách: 

Trong trường hợp làm mất thẻ Đảng nhưng gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, Đảng viên có thể bị kỷ luật cảnh cáo. Đây là hình thức kỷ luật thấp nhất đối với trường hợp này.

– Kỷ luật tố cáo hoặc cách chức (nếu Đảng viên có vi phạm):

Nếu Đảng viên làm mất thẻ Đảng lần thứ hai trở lên (vi phạm) hoặc làm mất thẻ Đảng gây ra hậu quả nghiêm trọng, họ có thể bị kỷ luật với hình phạt khiển trách hoặc thậm chí bị khai trừ nếu họ giữ chức vụ Đảng.

Quy trình kỷ luật Đảng viên khi làm mất thẻ Đảng

– Kỷ luật khai trừ: 

Đối với trường hợp làm mất thẻ Đảng gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, Đảng viên có thể bị kỷ luật với hình phạt cao nhất, cụ thể là khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việc đánh giá mức độ hậu quả của hành vi làm mất thẻ Đảng viên cùng những vi phạm liên quan của Đảng viên được dựa trên quy định đánh giá hậu quả của vi phạm theo Điều 3 của Quy định số 69 năm 2022. Cụ thể, hậu quả có thể được đánh giá theo từng mức độ như:

– Vi phạm gây hậu quả ít nghiêm trọng:

Là vi phạm có tính chất, mức độ, hậu quả không nghiêm trọng, làm tác động tiêu cực đến uy tín của bản thân và tổ chức Đảng.

– Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng:

Là vi phạm có tính chất, mức độ rất nghiêm trọng, tạo dư luận tiêu cực đến cán bộ, Đảng viên và quần chúng, làm mất uy tín của bản thân và tổ chức Đảng.

>>> Tìm hiểu thêm: Một số giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế

– Vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng:

Là vi phạm có tính chất, mức độ tác động đặc biệt nghiêm trọng, tạo dư luận tiêu cực, đặc biệt gay gắt đến cán bộ, Đảng viên và quần chúng, làm mất uy tín của bản thân và tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam.

Như vậy, quy định xử lý kỷ luật Đảng viên nếu họ làm mất thẻ Đảng viên phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm và có thể dẫn đến những hình thức kỷ luật khác nhau.

2. Thủ tục làm lại thẻ Đảng khi bị mất như thế nào?

1.1 Thủ tục tái cấp khi làm mất thẻ Đảng

Đối với mỗi Đảng viên, thẻ Đảng là biểu tượng quan trọng. Nó đánh dấu sự cam kết và thành viên trong Đảng. Tuy nhiên, khi mất thẻ Đảng, có một quy trình cụ thể để làm lại thẻ như sau:

1.2 Trường hợp được cấp lại thẻ Đảng viên

Dựa vào lý do mất hoặc hỏng thẻ Đảng viên, chi bộ sẽ xem xét và thực hiện các thủ tục để cấp lại. Khi đó, Đảng viên có khả năng được xem xét để tái cấp.

Tuy nhiên, việc tái cấp không áp dụng cho tất cả các trường hợp và phải dựa trên lý do chính đáng của từng Đảng viên, như quy định tại điểm c của khoản 2.2, Hướng dẫn số 12-HD/TW năm 2022.

1.3 Cơ quan ra quyết định tái cấp thẻ Đảng viên

Cơ quan chịu trách nhiệm xem xét và ra quyết định tái cấp lại thẻ Đảng viên bị mất hoặc hỏn g là Cấp ủy gốc của tổ chức Đảng tại cơ sở (theo điểm b của khoản 7.2, Điều 7 Hướng dẫn 01-HD/TW năm 2021).

Thủ tục làm lại thẻ Đảng viên khi bị mất

1.4 Thủ tục để được tái cấp thẻ Đảng viên

Theo quy định tại Hướng dẫn số 12 trên, để được tái cấp thẻ Đảng viên bị mất, Đảng viên cần có lý do chính đáng và được Cấp ủy chấp thuận. Đồng thời, Đảng viên cần thực hiện các bước sau:

– Bước 1: Bản kiểm điểm:

Đảng viên phải trình bày rõ lý do mất hoặc hỏng thẻ và đề nghị tái cấp.

– Bước 2: Gửi danh sách yêu cầu xem xét:

Chi bộ gửi danh sách yêu cầu tái xem xét lại thẻ cho Cấp ủy cơ sở.

– Bước 3: Xét xử quyết định: 

Cấp ủy cơ sở sẽ gửi danh sách này lên Cấp ủy có thẩm quyền.

– Bước 4: Hoàn thiện thẻ mới:

Ban Tổ chức của Cấp ủy có thẩm quyền sẽ tổ chức việc hoàn thiện danh sách và ra quyết định tái cấp lại hoặc thay thế thẻ hỏng. Thẻ mới sẽ được làm, dán ảnh, đóng dấu. Sau đó giao cho chi bộ để trao thẻ mới cho Đảng viên.

>>> Tìm hiểu thêm: Giấy ủy quyền hợp lệ có bắt buộc phải công chứng ? Công chứng giấy ủy quyền hết bao nhiêu tiền?

Đồng thời, yêu cầu gửi ảnh chân dung kích thước 2x3cm của Đảng viên để làm thẻ mới. Thủ tục này sẽ được tiến hành trong cuộc họp chi bộ gần nhất sau khi nhận được thẻ mới.

Trên đây là giải đáp vấn đề: Làm mất thẻ Đảng bị kỷ luật như thế nào? Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Có thể đơn phương công chứng văn bản chấm dứt hợp đồng ủy quyền không?

>>> Mẫu hợp đồng thuê nhà ở, nhà nguyên căn ngắn gọn, hợp pháp đang áp dụng năm 2023

>>> Tuyển cộng tác viên nhập liệu theo văn bản có sẵn, linh hoạt thời gian, trả lương theo ngày

>>> Văn phòng công chứng tại Hà Nội hỗ trợ dịch vụ công chứng ngoài giờ hành chính không phát sinh thêm chi phí

>>> Những khoản thuế và phí phải trả khi xây dựng nhà ở cho người dân

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử