Khi không có người làm chứng thì di chúc viết tay có còn giá trị?

Trong thực tế, nhiều người muốn làm di chúc viết tay nhưng sợ di chúc không được công nhận. Vậy, khi không có người làm chứng thì di chúc viết tay có còn giá trị? Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết này.

1. Không có người làm chứng, di chúc viết tay có giá trị không?

Quy định về di chúc chủ yếu được điều chỉnh bởi Bộ Luật Dân sự. Một di chúc viết tay vẫn có giá trị pháp lý nếu như các điều kiện sau được đảm bảo:

1.1 Độ tuổi của người lập di chúc

– Người lập di chúc phải thành niên, không bị hạn chế về thể chất. Và có trạng thái tinh thần hoàn toàn sáng suốt khi lập di chúc. Người lập di chúc không bị lừa dối, đe dọa, hoặc buộc ép.

Điều kiện độ tuổi cho người lập di chúc từ 15 đến 17 tuổi: Người từ 15 đến 17 tuổi có thể lập di chúc nếu cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

Không có người làm chứng, di chúc viết tay có giá trị không?

>>> Tìm hiểu thêm: Thủ tục công chứng di chúc chính xác và đầy đủ nhất

1.2 Nội dung di chúc khi không có người làm chứng

Nội dung của di chúc bảo gồm các thông tin chính sau đây:

Thông tin cá nhân của người lập di chúc: Bao gồm ngày, tháng, năm khi lập di chúc, tên, và địa chỉ của người lập di chúc.

Thông tin người được kế thừa và di sản: Bao gồm tên, họ của người, cơ quan hoặc tổ chức mà họ sẽ được kế thừa từ di chúc, và chi tiết về tài sản được để lại và địa điểm của di sản.

Quyền và nghĩa vụ của người lập di chúc: Bao gồm quyền chỉ định người thừa kế, hủy bỏ quyền của người thừa kế, chi tiết về phần tài sản được phân chia cho từng người thừa kế, dành một phần tài sản cho các mục đích như di tặng hoặc thờ cúng, giao nghĩa vụ cho người thừa kế, và chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản.

Tuân theo quy định pháp luật và đạo đức xã hội: Nội dung của di chúc không vi phạm các quy định pháp luật đang có và không xâm phạm đạo đức xã hội.

Hình thức di chúc: Hình thức lập di chúc phải tuân theo các quy định của pháp luật.

>>> Tìm hiểu thêm: Di chúc miệng có được công nhận không? Cần đáp ứng những điều kiện gì?

2. Một số lưu ý khi lập di chúc

Dưới đây là một số điểm quan trọng cần lưu ý khi lập di chúc:

Hình thức viết di chúc: Di chúc không được viết tắt hoặc bằng các ký hiệu. Nếu có nhiều trang, mỗi trang phải có số thứ tự và chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập.

Sửa chữa hoặc tẩy xóa trong di chúc: Có thể sửa chữa hoặc xóa. Nhưng nếu có, người lập hoặc người làm chứng phải ký tên bên cạnh phần được sửa/xóa.

Một số lưu ý khi lập di chúc

Trường hợp không có người làm chứng: Vẫn có thể lập di chúc. Nhưng người lập di chúc phải tự viết và ký vào di chúc.

Lập di chúc bằng máy vi tính: Nếu người lập di chúc không viết bằng tay, họ có thể sử dụng máy vi tính hoặc nhờ người khác viết bằng máy vi tính, nhưng phải có ít nhất 02 người làm chứng. Người lập di chúc phải ký tên hoặc điểm chỉ trước mặt những người làm chứng, và những người làm chứng phải xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào di chúc.

>>> Tìm hiểu thêm: Công chứng thừa kế di sản cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Trên đây là nội dung về “Không có người làm chứng, di chúc viết tay có giá trị không?“. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khoá tìm kiếm:

>>> Công chứng hợp đồng ủy quyền cho người khác nhận di sản có được không?

>>> Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 chủ nhật, hỗ trợ tận tình 24/24

>>> Văn phòng công chứng Hà Nội uy tín gần đây nhất

>>> Cách tìm đối tác kinh doanh hiệu quả thu lợi nhuận cao khu vực Hà Nội

>>> Sửa lại di chúc đã được công chứng có được phép không?

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử