Điều cần biết khi mua đất từ người được ủy quyền để tránh rủi ro

Trong thế giới bất động sản, mua đất từ người được ủy quyền có thể là một cơ hội tốt. Nhưng nó cũng đi kèm với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Để đảm bảo giao dịch diễn ra một cách an toàn và hợp pháp. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tránh rủi ro không đáng có.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật gần nhất hỗ trợ sao y, chứng thực giấy tờ.

1. Quyền mua bán đất thông qua hợp đồng ủy quyền

Mua bán đất thông qua hợp đồng ủy quyền là một giao dịch quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì tự thực hiện giao dịch, đôi khi bạn cần ủy quyền cho người khác để mua bán đất. Điều này được điều chỉnh trong Điều 562 của Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo quy định này, hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa hai bên. Bên được ủy quyền cam kết thực hiện công việc mua bán đất cho bên ủy quyền. Bên ủy quyền có nghĩa vụ trả thù lao theo thoả thuận hoặc theo luật pháp. Điều này giúp người sử dụng đất không cần phải lo lắng vì không thể tự mình tiến hành giao dịch chuyển nhượng.

Quyền mua bán đất thông qua hợp đồng ủy quyền

Cần lưu ý rằng, việc công chứng hợp đồng ủy quyền không bắt buộc theo Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Đất đai 2013 và Luật Công chứng 2014. Tuy nhiên, việc này có thể được thực hiện nếu có sự thoả thuận của các bên liên quan. Do đó, việc công chứng hợp đồng sẽ tùy thuộc vào mong muốn của mỗi bên.

>>> Xem thêm: Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ nhà chung cư mua qua trung gian là bao nhiêu?

Tóm lại, mua bán đất thông qua hợp đồng ủy quyền là một giải pháp linh hoạt. Với việc điều chỉnh rõ ràng trong pháp luật, bạn có thể yên tâm khi ủy quyền cho người khác để tiến hành mua bán đất thay mình. Việc công chứng hợp đồng không là bắt buộc. Nhưng có thể được áp dụng theo sự thoả thuận của các bên.

2. Lưu ý cần thiết khi mua đất từ người được uỷ quyền

Việc ủy quyền không đồng nghĩa với việc mua bán đất với chủ sở hữu. Thay vào đó, người sử dụng đất đã uỷ quyền cho người kia thực hiện các nghĩa vụ với thửa đất đất. Họ cũng phải chấp nhận một khoản thanh toán tương đương với giá trị sử dụng đất.

Tuy nhiên, phải ghi nhớ việc mua bán đất thông qua hợp đồng uỷ quyền không trực tiếp chuyển giao quyền sử dụng đất giữa chủ thể này đến chủ thể khác. Thay vào đó, người được uỷ quyền thực hiện nghĩa vụ của người có quyền sử dụng đất theo một khoảng thời hạn cố định. Điều này kèm theo nhiều rủi ro. Vậy để giảm thiểu các rủi ro này, dưới đây là một vài điều bạn cần chú ý:

Lưu ý cần thiết khi mua đất thông qua người được uỷ quyền

2.1. Hình thức hợp đồng mua bán đất từ người được ủy quyền

Loại hình hợp đồng mua bán đất và hợp đồng uỷ quyền mua bán đất là một đặc điểm cơ bản để người mua cần chú ý. Theo Điều 502 của Bộ luật Dân sự năm 2015:

“Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản theo hình thức tương thích với quy định của Bộ luật dân sự, pháp luật về đất đai và quy định khác của luật có liên quan.”

>>> Tìm hiểu thêm: Di chúc bằng văn bản có hiệu lực pháp lý khi nào? Công chứng di chúc bằng văn bản mất bao nhiêu tiền? Mặt khác, theo khoản 3 Điều 167 Bộ luật Đất đai 2013 cũng quy định:

“3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau: a) Hợp đồng mua bán, tặng cho, thừa kế, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ hợp đồng chuyển nhượng BĐS quy định tại điểm b khoản này.”

Do đó, người mua cần kiểm tra hợp đồng đã công chứng, chứng thực chưa. Điều này sẽ bảo đảm giá trị pháp lý của hợp đồng. Và hạn chế việc hợp đồng bị tuyên vô hiệu vì phạm luật hình thức.

2.2. Lưu ý đến trách nhiệm tài chính khi mua đất từ người được ủy quyền

Thông tư 111/2013/TT-BTC đã quy định tại điểm b.2, khoản 3, Điều 1 rằng: “Nếu cá nhân được ủy quyền quản lý bất động sản có quyền chuyển nhượng hoặc sở hữu bất động sản theo quy định của pháp luật, thì người nộp thuế là cá nhân đã được ủy quyền.”

Lưu ý cần thiết khi mua đất thông qua người được uỷ quyền

Theo quy định này, người có trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân là người đã được ủy quyền. Tuy nhiên, trong trường hợp các bên đã thống rõ ràng trong hợp đồng, người mua sẽ chịu trách nhiệm về việc nộp thuế, thì việc này sẽ tuân theo thỏa thuận.

>>> Xem thêm: Khi mua đất từ người được ủy quyền có cần chứng thực chữ ký của người đó không?

Do đó, khi mua đất từ người được ủy quyền, cần kiểm tra kỹ xem trong hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng ủy quyền đã có thoả thuận cụ thể về trách nhiệm tài chính hay chưa là vô cùng quan trọng. Trong trường hợp không có thoả thuận cụ thể, người được ủy quyền (tức chủ sở hữu bất động sản) sẽ phải thực hiện các trách nhiệm tài chính liên quan. Hành động này giúp tránh những rủi ro về trách nhiệm tài chính.

Trên đây là “lưu ý khi mua đất từ người được ủy quyền”. Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm các từ khóa:

>>> 05 lưu ý khi kí hợp đồng thuê nhà chung cư mini mà người lao động, sinh viên cần biết để tránh bị lừa

>>> Thực hiện thủ tục công chứng di chúc ngoại trụ sở mất tiền không? Mất khoảng bao nhiêu tiền?

>>> Hướng dẫn thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng đặt cọc khi mua nhà chung cư mini.

>>> Có cần công chứng giấy ủy quyền khi mua nhà đất từ người được ủy quyền không?

>>> Tem, vé có phải là hóa đơn điện tử không?

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử