Dịch vụ công chứng lấy ngay

Dịch vụ công chứng lấy ngay đang trở thành một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Thông thường, khi đến các cơ quan hoặc văn phòng công chứng; tùy thuộc vào loại giấy tờ mà thời gian chờ đợi là khác nhau. Để tối ưu và tiết kiệm thời gian cho khách hàng, nhiều văn phòng công chứng đã xuất hiện dịch vụ công chứng lấy ngay. Để tìm hiểu chi tiết hơn thì mời các bạn cùng theo dõi bài viết nhé.

1.Giải đáp tất tần tật về công chứng

1.1 Công chứng là gì?

Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận các đặc tính của giấy tờ. Theo quy định của pháp luật, các loại giấy tờ đó cần:

  • Tính xác thực của giấy tờ cần được công chứng, tính hợp pháp của hợp đồng; giao dịch nhân sự khác bằng các văn bản hay gọi chung là hợp đồng, giao dịch.
  •  Tính chính xác, hợp pháp được chứng minh trên giấy tờ là không trái đạo đức; các văn bản dịch từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài; hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt là đúng thuần phong mỹ tục và tuân theo pháp luật.
  • Theo như quy định của pháp luật thì phải công chứng cá nhân; hoặc tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

1.2 Đặc điểm của công chứng

  • Các hoạt động công chứng do công chứng viên thực hiện. Công chứng viên là người trực tiếp tư vấn; thực hiện các thủ tục công chứng cho người có yêu cầu.
  • Người yêu cầu thực hiện công chứng có thể là cá nhân, tổ chức Việt Nam; hoặc tổ chức nước ngoài có yêu cầu công chứng hợp đồng giao dịch và bản dịch
  • Nội dung của công chứng chính là xác định tính xác thực; và tính hợp pháp của hợp đồng giao dịch dân sự. Cũng như tính chính xác, hợp pháp và không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản.
  • Có hai loại hợp đồng giao dịch thực hiện hoạt động công chứng đó chính là hợp đồng giao dịch theo yêu cầu của pháp luật bắt buộc phải công chứng; và các hợp đồng giao dịch do cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.
  •  Văn bản công chứng thường có hiệu lực thi hành với các bên tham gia hợp đồng; giao dịch trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác.
Công chứng viên là người trực tiếp  giải quyết yêu cầu của khách hàng
Công chứng viên là người trực tiếp giải quyết yêu cầu của khách hàng

1.3 Công chứng ở đâu?

Trước kia, khi có nhu cầu công chứng thì người dân phải đến các cơ quan có thẩm quyền được nhà nước cấp quyền công chứng. Tuy nhiên, với nhu cầu công chứng ngày càng cao của nhân dân, các cơ quan công chứng thường bị quá tải. Để giảm bớt gánh nặng đó, nhà nước đã ban hành luật cho phép các văn phòng công chứng thành lập. Vì vậy bây giờ, khi muốn công chứng giấy tờ thì người dân có thể lựa chọn 2 hình thức sau:

Thứ nhất: Phòng/ văn phòng công chứng. Ở đây thường có ưu điểm là thời gian công chứng nhanh chóng, thủ tục gọn gàng, chính xác. Giá thành cũng tương đối phải chăng.

Thứ hai: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chi phí tại đây rất rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng, tuy nhiên thủ tục công chứng còn nhiều rắc rối và phức tạp.

Công chứng giấy tờ tại văn phòng công chứng được nhiều người lựa chọn
Công chứng giấy tờ tại văn phòng công chứng được nhiều người lựa chọn

1.4 Tại sao phải công chứng?

Theo quy định của pháp luật, có một số trường hợp bắt buộc phải công chứng.

Trong trường hợp các bên không thực hiện công chứng; hợp đồng đó được coi là vô hiệu và không có giá trị pháp lý. Thông thường, các giao dịch liên quan đến bất động sản như mua bán; tặng cho, thế chấp, góp vốn… đều phải công chứng.

Việc công chứng không chỉ có ý nghĩa về mặt pháp lý mà trên phương diện kinh tế; còn giúp các bên hạn chế được những rủi ro từ những hợp đồng; giao dịch dân sự, thương mại không được công chứng.

1.5 Những loại giấy tờ cần mang đi khi công chứng

Khi đến các cơ quan hoặc văn phòng công chứng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

Giấy yêu cầu công chứng theo mẫu có sẵn

Bản sao các giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân/căn cước công dân; sổ hộ khẩu,..

Các bản sao có liên quan đến các hợp đồng giao dịch, giấy tờ cần công chứng,…

Các loại giấy tờ khác tùy theo nhu cầu của từng người.

Các giấy tờ cần thiết khi công chứng
Các giấy tờ cần thiết khi công chứng

2. Dịch vụ công chứng lấy ngay

Hiện nay, các giao dịch dân sự của người dân xảy ra ngày càng nhiều. Chính vì vậy, đôi khi những yêu cầu của khách hàng vì một số lý do nào đó có thể bị chậm trễ. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến công việc của khách hàng. Thấu hiểu được những khó khăn trên, nhiều văn phòng công chứng đã thực hiện dịch vụ công chứng lấy ngay để cải thiện tình trạng này. Vê cơ bản, dịch vụ này không khác so với những dịch vụ công chứng bình thường. Tuy nhiên nó lại có những ưu điểm là:

  • Công chứng nhanh chóng
  • Đảm bảo tối ưu và tiết kiệm thời gian cho khách hàng
  • Kết quả chính xác, đảm bảo và hiệu quả

Dịch vụ công chứng lấy ngay mang lại rất nhiều lợi ích cho cả phía khách hàng và bên văn phòng công chứng. Đặc biệt, dịch vụ này có giá cả phải chăng, hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng. Vì thế bạn có thể trải nghiệm dịch vụ này tại Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ để đảm bảo công việc cho mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc khó khăn nào, xin vui lòng liên hệ hotline 0966227979 để được hỗ trợ nhé.

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử