Đã công chứng hợp đồng mua bán nhà rồi có hủy được không?

Công chứng hợp đồng mua bán nhà rồi có huỷ được không là thắc mắc của rất nhiều người. Đây là việc chấm dứt giao kết hợp đồng giữa các bên. Do vậy, khi công chứng xong rồi liệu có huỷ được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Quy định của pháp luật về việc chuyển nhượng đất đai

Pháp luật Việt Nam cho phép người sử dụng đất đai được thực hiện các hành vi sang nhượng, tặng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Mọi công dân đều có quyền sang nhượng, bán, tặng đất cho người mình muốn. Việc tặng, nhượng quyền sử dụng đất đai cần phải có hợp đồng công chứng để đảm bảo quyền lợi cho các bên. Khi sảy ra tranh chấp có thì toà án mới có thể tiếp nhận vụ việc này. Việc ký hợp đồng chuyển nhượng, sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực. Trừ trường hợp kinh doanh bất động sản thì việc công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên.

Hợp đồng mua bán sổ đỏ được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật. Bạn có thể đến công chứng tại các văn phòng công chứng, uỷ ban nhân dân cấp xã. Điều kiện để chuyển đổi từng loại đất đối với từng loại đất là khác nhau. Tuỳ vào từng loại đất và mục đích sử dụng sẽ có những điều kiện riêng. Khi tiến hành thủ tục chuyển nhượng đất cần phải nộp đầy đủ các loại thuế. Nếu không nộp đầy đủ các loại thuế thì sẽ không thê làm được giấy chuyển nhượng sử dụng đất. Đây cũng là một trong những quy định của nhà nước.

2. Giá trị pháp lý của hợp đồng đã được công chứng

Đối với những bản hợp đồng mua bán nhà  đã được công chứng. Hợp đồng sẽ có giá trị ngay tại thời điểm công chứng viên ký và đóng dấu công chứng tại nơi hành nghề công chứng. Bản công chứng này sẽ có giá trị đến khi hết hạn trong hợp đồng hoặc khi hai bên tự huỷ hợp đồng. Hiệu lực sẽ áp dụng đối với tất cả các bên liên quan tới hợp đồng. Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, bên kia có thể khởi kiện ra toà. Toà án sẽ căn cứ vào hợp đồng có công chứng để giải quyết vụ việc này. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có giá trị chứng cứ. Những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng đã công chứng không cần chứng minh, trừ trường hợp Tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu.

Sau không quá 30 ngày kể từ ngày công chứng hợp đồng chuyển nhường sử dụng đất. Bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để giá trị pháp lý của hợp đồng được toà án công nhận, thì phải đáp ứng những điều kiện sau:

  • Chủ thể phải có pháp luật dân sự, năng lực và hành vi phù hợp với hợp đồng xác lập.
  • Chủ thể tham gia chuyển nhượng hoàn toàn tự nguyện. Chủ thể cần tự nguyện chuyển nhượng để tránh những việc sảy ra tranh chấp đất sau này.
  • Mục đích và nội dung của hợp đồng không vi phạm pháp luật, không trái với đạo đức của xã hội.
  • Hợp đồng cần phải có đầy đủ những điều khoản mà pháp luật đưa ra. Đưa ra đúng nội dung, đảm bảo quy định về hình thức theo quy định của pháp luật.

3. Đã công chứng hợp đồng mua bán nhà rồi có hủy được không?

Khi đã công chứng hợp đồng mua bán nhà mà bạn muốn huỷ hợp đồng. Bạn hoàn toàn có thể thương lượng và đàm phán lại với bên kia. Nếu bên kia đồng ý, thì hai bên có thể thương lượng lại và huỷ hợp đồng. Hợp đồng chỉ bị huỷ khi đã có sự thoả thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả các bên tham gia trong hợp đồng. Việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng mua bán nhà phải được thực hiện tại các tổ chức, nơi hành nghề công chứng.

Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch. Sau khi hợp đồng bị huỷ bỏ, các bên tiến hành hoàn trả lại tiền cọc. Trả lại những gì mà hai bên đã bàn giao ngay từ đầu.

4. Hồ sơ, thủ tục thực hiện công chứng

4.1 Thành phần hồ sơ

  • Phiếu yêu cầu công chứng, kèm theo đầy đủ thông tin, nội dung, giấy tờ cần công chứng.
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • Biên bản thoả thuận về việc huỷ bỏ hợp đồng mua bán đất.
  • Bản sao giấy tờ tuỳ thân của người yêu cầu công chứng.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Bản sao, các giấy tờ khác liên quan đến hợp đồng mua bán nhà đất.

4.2 Lệ phí công chứng huỷ bỏ hợp đồng mua nhà

  • Người yêu cầu lệ phí công chứng đến văn phòng công chứng để thực hiện nộp tiền công chứng theo quy định pháp luật.
  • Căn cứ Khoản 3 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC quy định mức lệ phí trong trường hợp công chứng việc hủy bỏ hợp đồng, giao dịch là 25.000 đồng.

Việc công chứng hợp đồng đất đai nhà nước bắt buộc phải thực hiện để đảm bảo lợi ích của các bên. Việc huỷ bỏ hợp đồng đã công chứng vẫn thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật. Cho phép các bên được huỷ bỏ hợp đồng nhưng phải đảm bảo quyền và lợi ích của các bên tham gia hợp đồng. Do đó, khi muốn huỷ hợp đồng bạn có thể thương lượng, đàm phán với bên kia để bên kia đồng ý huỷ hợp đồng.

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử