Công chứng vi bằng là gì?

Hiện nay, tình trạng mua nhà bằng vi bằng đang phát triển rầm rộ ở nước ta. Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng việc lập vi bằng của văn phòng để đầu cơ, trục lợi. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình; nhiều cá nhân và tập thể đã thực hiện công chứng vi bằng. Vậy công chứng vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của nó ra sao thì mời bạn đọc bài viết chi tiết dưới đây.

1. Công chứng vi bằng là gì?

Là văn bản bằng thừa phát lại, giấy tay, hợp đồng giao dịch, được công chứng viên chứng nhận, làm chứng cứ, bởi vì nó sẽ ghi nhận sự kiện hành vi để làm chứng trong xét xử và được pháp luật công nhận theo quy định của Luật Công chứng 2014.

2. Công chứng vi bằng có giá trị pháp lý không?

Theo quy định của pháp luật thì vi bằng có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án; là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Vi bằng chỉ ghi nhận nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận. Kèm theo đó có thể có hình ảnh, băng hình và các tài liệu chứng minh khác.

Trong giao dịch liên quan đến nhà đất, các bên được văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng; nhưng vi bằng này chỉ ghi nhận việc giao tiền, giao nhận giấy tờ chứ không chứng nhận việc mua bán nhà đất. Dùng vi bằng trong mua bán nhà đất là hình thức lách luật; không có giá trị pháp lý và giao dịch có thể bị tuyên vô hiệu khi xảy ra tranh chấp.

Trong quá trình đánh giá, xem xét giá trị chứng cứ của vi bằng; nếu thấy cần thiết, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân có thể triệu tập thừa phát lại, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác để làm rõ tính xác thực của vi bằng. T

Điều trên có nghĩa, vi bằng chỉ có giá trị bằng chứng, là một chứng cứ công nhận có việc mua bán, giao nhận tiền nhà chứ không phải là một thủ tục hành chính để đảm bảo giá trị tài sản. Vì vậy, việc mua bán vi bằng có thể tiềm ẩn những rủi ro nhất định; mỗi cá nhân nên suy nghĩ thật kỹ trước khi chi tiền cho việc này.

Vi bằng không có giá trị pháp lý
Vi bằng không có giá trị pháp lý

3. Những trường hợp nên lập vi bằng

  • Khi tài sản cua mình gặp các vấn đề như bị thu hồi đất, cưỡng chế thu hành án; bị ngân hàng thu giữ tài sản để xử lý nợ,… nên lập vi bằng để kê khai tình trạng hiện tại của tài sản để làm bằng chứng trước các cơ quan có thẩm quyền.
  • Lập vi bằng ghi nhận lại hành vi nói xấu, vu khống, đặt điều, nói phét làm ảnh hưởng đến danh dự của cá nhân trên mạng xã hội.
  • Lập vi bằng để ghi nhận website hay các thông tin trên mạng.
  • Lập vi bằng để ghi nhận về các phiên họp như hội đồng quản trị, ban giám đốc hay đại cổ đông.
  • Lập vi bằng để ghi nhận việc đặt cọc; gửi giữ tài sản để làm bằng chứng trước cơ quan có thẩm quyền.

4. Những thủ tục công chứng vi bằng

Được thành lập 3 bản chính giữa các đối tượng có liên quan:

  • Bản giao người yêu cầu chuyển nhượng
  • Bản đăng ký và lưu trữ hồ sơ của Sở Tư Pháp Tỉnh
  • Bản lưu trữ tại văn phòng Thừa Phát Lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ dành cho tài liệu văn bản.

Các bước thực hiện đó là:

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng

Bước 2: Thỏa thuận để lập vi bằng

Bước 3: Tiến hành lập vi bằng

Bước 4: Thanh lý thỏa thuận bằng vi bằng, cấp bản sao có công chứng của vi bằng.

Thủ tục công chứng vi bằng
Thủ tục thực hiện thường trải qua 4 bước

5. Những câu hỏi thường gặp 

5.1 Mua nhà qua công chứng vi bằng có giá trị pháp lý không?

Như đã nói ở trên thì:

  • Vi bằng chỉ có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết các vụ án tranh chấp.
  • Chỉ là căn cứ nhằm tiến hành các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy khi bạn mua nhà qua công chứng vi bằng thì thì vi bằng chỉ ghi nhận hành vi trao đổi, giao dịch tiền, giấy tờ chứ không chứng thực cho việc giao dịch mua bán. Pháp luật có quy định rõ ràng về việc khi mua nhà phải co hợp đồng, chứng từ, giấy tờ đầy đủ có liên quan đến nhà và tài sản. Đặc biệt nó phải được thẩm định, công chứng thông qua các các văn phòng công chứng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mua nhà qua công chứng vi bằng cũng không có giá trị pháp lý
Mua nhà qua công chứng vi bằng cũng không có giá trị pháp lý

5.2 Mua bán nhà qua công chứng vi bằng có đúng không?

Bạn cần ghi nhớ một việc rằng, mua bán nhà qua công chứng vi bằng là hoàn toàn sai. Khi thực hiện các vụ giao dịch, người môi giới nếu hướng bạn đến việc thực hiện giao dịch này có thể có ý đồ không tốt.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi cung cấp về công chứng vi bằng. Bài viết trên có tham khảo một số thông tin của trong các văn bản pháp luật và báo Laodong.vn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào thì hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 0966227979 để giải đáp những thắc mắc đó nhé.

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử