Công chứng mua bán nhà đất có thời hạn bao nhiêu lâu?

Việc sang tên chuyển nhượng, mua bán nhà đất đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy bản công chứng mua bán nhà đất có thời hạn trong bao lâu? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

1. Công chứng mua bán nhà đất là gì?

Công chứng mua bán nhà đất là một bản hợp đồng, có văn bản công chứng, chứng nhận tính xác thực, hợp pháp. Không trái với đạo đức của xã hội. Đây là hình thức hợp pháp của việc mua bán nhà đất theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng 2014 nêu rõ: Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc ngược lại mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Tính hợp pháp của công chứng không phụ thuộc vào tổ chức công chứng là tư nhân hay nhà nước. Chỉ cần là văn phòng công chứng đang được hoạt động hợp pháp. Bạn có thể dễ dàng tìm được bất kỳ văn phòng công chứng gần nơi bạn sống. Văn phòng công chứng thường được đặt tại các quận/huyện, hoặc bạn có thể đến uỷ ban nhân dân nơi bạn đang sống để có thể hoàn thành thủ tục.

"<yoastmark

2. Thời hạn của công chứng mua bán nhà đất

Tuỳ vào thời gian mà văn bản được công chứng có hiệu lực và giá trị của hợp đồng mua bán nhà đất mà sẽ có thời hạn riêng. Thời gian công chứng có hiệu lực là kể từ ngày công chứng viên đóng dấu và ký. Sau khi công chứng, hợp đồng sẽ được thi hành với các bên liên quan. Nếu 1 trong 2 bên vi phạm vào hợp đồng mua bán nhà đất. Bên còn lại hoàn toàn có thể kiện bên kia ra toà và yêu cầu toàn án giải quyết theo quy định của pháp luật. Công chứng  còn có giá trị như một bản chứng cứ. Những tình tiết sự kiện trong hợp đồng sẽ được giao dịch công chứng. Bản công chứng không có giá trị chứng minh.

Công chứng mua bán nhà đất có hiệu lực kể từ ngày ký và đóng dấu. Sau khi đã được ký và đóng dấu thì các bên liên quan có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Trừ trường hợp công chứng bị vô hiệu hoá thì hợp đồng sau khi ký hoàn toàn có hiệu lực. Công chứng chỉ hết hiệu lực khi các bên liên quan tự huỷ bỏ. Hoặc quyết định của cơ quan nhà nước về việc huỷ bỏ hợp đồng mua bán nhà đất.

"Thời

3. Công chứng bao nhiêu lâu thì phải sang tên sổ đỏ

Theo quy định trong vòng 30 ngày, kể từ ngày công chứng. Bạn cần phải sang tên sổ đỏ và thực hiện thủ tục đăng ký biến động. Trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế. Sang tên sổ đỏ tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trước khi làm thủ tục sang tên nhà đất, bạn cần phải làm thủ tục sang tên trước bạ giống như trong hợp đồng. Nếu trong trường hợp 2 bên có xích mích và hoà giải không thành thì hoàn toàn có thể kiện ra toà. Đề nghị Tòa án xét xử buộc bên bán phải thực hiện việc sang tên cho bên mua.

Để thực hiện thủ tục sang tên giấy chứng nhận cần chuẩn bị hồ sơ. Bạn cần phải nộp đầy đủ các loại lệ phí sau: lệ phí trước bạ, lệ phí thẩm định,…. Sau khi nộp đầy đủ các loại lệ phí thì bạn mới có thể thực hiện việc sang tên sổ đỏ được.

Trong thợi hạn 30 ngày cần làm thủ tục sang tên
Trong thời hạn 30 ngày cần làm thủ tục sang tên

4. Có nhất thiết phải đi công chứng mua bán nhà đất không?

Hợp đồng mua bán nhà đất bắt buộc phải công chứng. Nếu không công chứng thì hợp đồng sẽ bị vô hiệu hoá và không có giá trị với pháp luật. Hợp đồng mua bán nhà đất bắt buộc phải được công chứng tại các cơ quan, văn phòng công chứng. Nếu không thực hiện công chứng thì sẽ không thể làm thủ tục sang tên theo quy định pháp luật được. Việc sang tên, viết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần phải có hợp đồng công chứng. Phải có hợp đồng thì mới có thể thực hiện được.

Nếu một trong các bên tham gia vào hợp đồng mua bán nhà đất đã thực hiện ít nhất là hai phần ba nghĩa vụ trong hợp đồng, và có giấy tờ chứng minh được việc thực hiện hai phần ba nghĩa vụ hợp đồng của mình như biên nhận, biên lai, thông tin chuyển khoản,… Theo quy định thì những hợp đồng đó vẫn có pháp lý. Theo như quy định hiện hành, việc mua bán nhà đất bắt buộc phải có công chứng. Tuy nhiên, nếu bên bán đã chuyển đi hoặc không liên lạc được. Và chứng minh được bên bán đã hoàn thành được 2/3 hợp đồng thì hoàn toàn có thể không cần công chứng vẫn được chấp nhận.

Việc công chứng mua bán nhà đất sẽ hết hạn khi 2 bên chấm dứt hợp đồng. Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Hy vọng qua bài viết này có thể giải đáp cho bạn được những băn khoăn, thắc mắc. Nếu còn thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp thêm! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử