Công chứng cho thuê nhà

Công chứng cho thuê nhà là giải pháp tối ưu; an toàn pháp lý cao nhất mà các cá nhân và doanh nghiệp nên lựa chọn. Phương pháp này có tác dụng là bảo vệ; tránh được những rủi ro không đáng có liên quan đến tài sản của mình. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem, thủ tục để công chứng cho thuê nhà như thế nào nhé.

1.Có bắt buộc phải công chứng cho thuê nhà không?

Cho thuê nhà là một giao dịch rất phổ biến và ngày càng phát triển; nhất là ở các thành phố lớn. Vậy chúng ta có thể hiểu: Hợp đồng thuê nhà thuộc hợp đồng thuê tài sản, được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên; theo đó bên cho thuê giao nhà cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn; bên thuê phải trả tiền thuê nhà.

Theo quy định của pháp luật, trong khoản 2, điều 122 của Luật Dân sự năm 2014. Trong trường hợp cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Từ đó ta có thể thấy rằng, pháp luật không bắt buộc phải công chứng cho thuê nhà. Nếu cá nhân, doanh nghiệp hay tập thể nào có nhu cầu thì có thể làm.

Công chứng cho thuê nhà
Công chứng cho thuê nhà không bắt buộc

2. Những rủi ro khi không công chứng cho thuê nhà

Như đã nói ở trên, hợp đồng cho thuê nhà không bắt buộc phải công chứng; chính vì vậy giá trị pháp lý của hợp đồng không phụ thuộc vào việc hợp đồng này có được công chứng hay không.

Khi các bên ký kết hợp đồng với nhau dù không được pháp luật công chứng nhưng vẫn có giá trị pháp lý.

Tuy nhiên, trên thị trường kinh tế ngày càng năng động và phát triển hiện nay, giá thuê nhà ngày càng cao. Đặc biệt là những căn nhà có diện tích lớn, tầm nhìn đẹp và có đầy đủ tiện nghi. Vì vậy số tiền để thuê nhà không phải là nhỏ. Do đó, các bên thuê nhà nên lựa chọn và xem xét thật kỹ việc có cần công chứng hợp đồng hay không.

Những rủi ro có thể xảy ra khi không công chứng cho thuê nhà đó là: một trong hai bên là người thuê và người cho thuê có thể đơn phương hủy hợp đồng; hoặc có trường hợp đòi lại nhà trước thời hạn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của cả hai bên. Đặc biệt, cũng cần kiểm tra tính pháp lý của căn nhà như có thuế chấp, ngăn chặn gì hay không để hạn chế tranh chấp có thể xảy ra.

3. Hồ sơ công chứng cho thuê nhà

Để làm hồ sơ cho thuê nhà thì bạn cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ cần thiết như sau:

  • Giấy yêu cầu công chứng hợp đồng, văn bản theo mẫu có sẵn
  • Giấy chứng minh nhân dân, hoặc hộ chiếu; hoặc giấy tờ chứng minh thẩm quyền của người đại diện (theo mẫu có sẵn)
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất được cấp theo quy định của pháp luật về nhà ở
  • Hợp đồng ( Có thể tự soạn thảo nhưng phải đúng pháp luật)
  • Bản sao của những giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.
  • Những giấy tờ cần thiết khác theo quy định của pháp luật.

4. Thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người có nhu cầu đến nộp hồ sơ tại các văn phòng công chứng, phòng công chứng; hoặc các cơ quan có thẩm quyền. Trong hồ sơ đó phải có đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết như đã nói ở phần trên.

Bước 2: Tiếp nhận công chứng

  • Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra hồ sơ của khách hàng. Nếu hồ sơ đầy đủ thì thụ lý và ghi vào sổ tiếp nhận. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì thông báo với khách hàng những giấy tờ cần thiết; yêu cầu khách hàng bổ sung giấy tờ còn thiếu vào hồ sơ.
Công chứng viên là người trực tiếp tiếp nhận và thẩm định hồ sơ của khách hàng
Công chứng viên là người trực tiếp tiếp nhận và thẩm định hồ sơ của khách hàng

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

  • Công chứng viên thẩm định hồ sơ. Trong trường hợp có những giấy tờ đó có vấn đề chưa rõ; việc giao kết hợp đồng, giao dịch có dấu hiệu bị đe dọa, cưỡng ép, có sự nghi ngờ về năng lực hành vi dân sự của người yêu cầu công chứng.  Hoặc có sự nghi ngờ đối tượng của hợp đồng là không có thật; thì công chứng viên đề nghị người yêu cầu công chứng làm rõ hoặc theo đề nghị của người yêu cầu công chứng; công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định; trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng.
  • Trong trường hợp khi thẩm định, công chứng viên thấy hồ sơ tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, các hợp đồng, giấy tờ bên trong là chính xác thì công chứng viên tiến hành soạn thảo hợp đồng.

Bước 4: Soạn thảo hợp đồng và ký tên

  • Nếu trong trường hợp khách hàng đã soạn sẵn hợp đồng thì công chứng viên kiểm tra dự thảo hợp đồng. Nếu trong dự thảo hợp đồng có điều khoản vi phạm pháp luật; trái đạo đức xã hội, đối tượng của hợp đồng không phù hợp với thực tế; thì công chứng viên phải chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng để sửa chữa. Trường hợp người yêu cầu công chứng không sửa chữa thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng.
  • Công chứng viên đưa bản thảo hợp đồng cho khách hàng đọc, nếu khách hàng không có gì thắc mắc và đồng ý toàn bộ thì ký vào từng trang của hợp đồng theo hướng dẫn. Công chứng viên tiếp nhận, ghi lời chứng và ký vào hợp đồng.
Sau khi hoàn tất hợp đồng, các bên ký tên theo hướng dẫn
Sau khi hoàn tất hợp đồng, các bên ký tên theo hướng dẫn

Từ những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở bên trên, chúng ta đều thấy rằng việc công chứng nhà cho thuê là thực sự cần thiết. Để đảm bảo an toàn pháp lý, tránh khỏi những rủi ro thì bạn nên công chứng nhà cho thuê. Nếu có nhu cầu hoặc có vấn đề gì thắc mắc thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0966227979 để được nghe tư vấn miễn phí nhé.

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử