Có cần chuẩn bị Sổ đỏ khi làm thủ tục nhập khẩu hay không?

Sổ đỏ là một giấy tờ quan trọng chứng minh quyền sở hữu đất đai và nhà ở của cá nhân hoặc hộ gia đình. Tuy nhiên, việc nhập hộ khẩu và sở hữu sổ đỏ là hai vấn đề riêng biệt. Vậy làm thủ tục nhập hộ khẩu có cần chuẩn bị sổ đỏ? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Cập nhật mới nhất 2023: Bỏ sổ hộ khẩu giấy thì thủ tục làm Sổ đỏ thay đổi như thế nào?

1. Có cần chuẩn bị sổ đỏ khi làm thủ tục nhập khẩu?

Việc nhập khẩu hộ khẩu là quy trình đăng ký thường trú của một người. Theo Luật Cư Trú, khi đăng ký thường trú tại nơi sở hữu hợp pháp của mình, người đăng ký cần chuẩn bị các giấy tờ để chứng minh. Một trong những loại giấy tờ phổ biến nhất được sử dụng để làm hồ sơ đăng ký thường trú là sổ đỏ. Hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan. Tuy nhiên, không chỉ có loại giấy tờ này mới được coi là hợp pháp để chứng minh việc ở thuộc quyền sở hữu của công dân.

co-can-chuan-bi-so-do-khi-lam-thu-tuc-nhap-khau

Theo Nghị Định 62/2021/NĐ-CP, người dân có thể sử dụng các loại giấy tờ sau để chứng minh việc ở thuộc quyền sở hữu của mình: – Hợp đồng mua bán hoặc thanh lý căn nhà thuộc sự cho phép của Nhà nước; – Hợp đồng mua hoặc giấy chứng nhận đã bàn giao và đã nhận căn nhà từ doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh; – Giấy tờ về mua, thuê mua, nhận tặng cho, thừa kế hoặc góp vốn vào căn nhà phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở; – Giấy tờ liên quan đến việc tặng nhà từ thiện, cấp căn hộ cho các cá nhân và gia đình; – Giấy tờ từ Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền xác minh sự sở hữu hợp pháp của căn nhà; – Giấy tờ xác minh từ UBND cấp xã/ huyện nếu không có tranh chấp về việc sở hữu căn nhà và sử dụng đất. Do đó, khi muốn nhập khẩu hộ khẩu tại nơi ở thuộc sở hữu của mình, người dân không bắt buộc phải có sổ đỏ. Thay vào đó, có thể sử dụng các giấy tờ khác để chứng minh việc ở thuộc quyền sở hữu của mình.

2. Không có nhà có làm được hộ khẩu?

Theo quy định thì người dù không sở hữu nhà ở vẫn được làm hộ khẩu. Theo Điều 20 Luật Cư trú, công dân có thể đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình hoặc trong nhiều trường hợp khác như sau:

2.1. Đăng ký thường trú tại chỗ ở không thuộc quyền sở hữu của mình

– Vợ ở với chồng; chồng ở với vợ; con ở với cha, mẹ; cha, mẹ ở với con;
– Người cao tuổi hoặc người khuyết tật nặng/ người không có khả năng lao động hoặc bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi được đăng ký thường trú cùng ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột và người giám hộ;
– Người chưa thành niên được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.
– Người không còn cha mẹ để đến sống cùng cụ nội, cụngoại, họ hàng ( ông/ bà) ruột;

>>> Xem thêm: Cần lưu ý những gì về thuế, phí khi công chứng các hợp đồng/giao dịch liên quan tới bất động sản?

nhap-khau-co-can-ban-sao-so-do

2.2. Nhập khẩu đăng ký thường trú tại chỗ cho thuê, mượn được thông qua khi:

– Chủ sở hữu chỗ ở đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn; – Bảo đảm diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định. Tuy nhiên không thấp hơn 08 m2 sàn/người.

2.3. Đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo có công trình phụ trợ là nhà ở

– Người hoạt động tôn giáo được bầu cử, bổ nhiệm, suy cử, thuyên chuyển để hoạt động tôn giáo;

– Người là người đại diện của cơ sở tín ngưỡng;

– Người được người quản lý/ban quản lý của cơ sở tín ngưỡng

>>> Xem thêm: Năm 2023, làm sổ đỏ bao nhiêu tiền 1m2? Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói giá rẻ từ A – Z tại Hà Nội

Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: “Có cần chuẩn bị Sổ đỏ khi làm thủ tục nhập khẩu hay không?” Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn Phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán. Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM:

>> Công chứng sơ yếu lý lịch có cần chuẩn bị hộ khẩu hay không?

>> Hướng dẫn thủ tục công chứng di chúc mới nhất 2023

>> Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật hỗ trợ công chứng sao y giấy tờ lấy ngay.

>> Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất hiện nay là bao nhiêu?

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử