Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ đỏ năm 2021

Việc sang tên sổ đổ nhằm mua bán, chuyển nhượng đất đai là một trong những thủ tục quan trọng. Do vậy bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi trước khi đến văn phòng làm thủ tục. Bạn đã biết khi đi sang tên sổ đỏ cần làm những gì chưa? Bạn hãy cùng tham khảo hướng dẫn thủ tục sang tên sổ đỏ theo cập nhật mới của năm 2021 nhé!

1. Quy trình sang tên sổ đỏ

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Trước khi tới văn phòng công chứng hoặc tới uỷ ban nhân dân xã để lập hợp đồng chuyển nhượng bạn cần chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ sau:

  • Tờ khai thuế trước bạ (2 bản)
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (2 bản)
  • Hợp đồng công chứng đã lập (1 bản chính)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc tài sản gắn liền với đất (1 bản sao kê khai công chứng)
  • Chứng minh thư nhân dân + sổ hộ khẩu của bên mua và bên bán. Hoặc giấy tờ tương đương của cả hai bên (1 bản sao chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
  • Xác nhận tình trạng hôn nhân nếu chưa có gia đình. Hoặc chứng nhận kết hôn của bên có gia đình
  • Đối với những trường hợp tặng, thừa kế phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Cần chuẩn bị đủ đủ hồ sơ giấy tờ để có thể làm thủ tục
Cần chuẩn bị đủ đủ hồ sơ giấy tờ để có thể làm thủ tục

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục nộp hồ sơ thì sẽ nộp hồ sơ. Bạn có thể nộp hồ sơ tại văn phòng đất đai gần nơi bạn sống. Văn phòng đất đai thuộc phòng tài nguyên môi trường có nhiệm vụ giải quyết các việc liên quan tới đất đai. Văn phòng đất đai sẽ thông tin chính đến cơ quan thuế để xác nhận. Thông báo thu nghĩa vụ tài chính theo quy định đối với người sử dụng đất. Kinh phí hoạt động của văn phòng đất đai thì được thu dựa theo luật.

Bước 3: Kê khai nghĩa vụ nộp tài chính

Sau khi có thông báo về việc nộp thuế thì bạn sẽ bắt đầu tiến hành việc đi nộp thuế. Các loại thuế cần phải nộp là: thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ vào cơ quan nhà nước. Thời gian nộp nghĩa vụ tài chính là 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.

Gửi các chứng từ nộp thuế, lệ phí trước bạ hoặc xác nhận của cơ quan thuế về việc được miễn thuế, lệ phí trước bạ cho Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phong đăng ký đất đai nơi đã nộp hồ sơ đăng ký.

Nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính
Nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Bước 4: Nhận kết quả

Người sử dụng đất sẽ được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản có liên quan đến đất. Những loại giấy chứng nhận này đã được xác nhận nội dung hoặc cấp giấy xác nhận mới nếu giấy cũ không đủ khoảng trống.

2. Điều kiện để có thể thực hiện chuyển nhượng

Điều kiện để thực hiện việc chuyển nhượng đất đai được quy định tại luật đất đai năm 2013. Các cá nhân thực hiện việc chuyển nhượng, tặng cho người sử dụng đất theo các thủ tục sau đây:

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Đất không có tranh chấp
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
  • Trong thời gian sử dụng mảnh đất đó

Tuy nhiên, có một số trường hợp sau không thể thực hiện quyền chuyển nhượng đất:

  • Các tổ chức cá nhân, người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ không được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất
  • Các tổ chức kinh tế không được tặng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.
  • Các hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất sẽ không được nhận sự chuyển nhượng, tặng cho đất nông nghiệp.
  • Các cá nhân, hộ gia đình không được chuyển nhượng, tặng đất ở, đất nông nghiệp ở khu vực rừng phòng hộ, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Nếu người nhận, người được tặng không ở trong những khu vực đó.
Một số điều kiện chuyển nhượng cần lưu ý
Một số điều kiện chuyển nhượng cần lưu ý

3. Những lưu ý khi làm thủ thục sang tên sổ đỏ

Kiểm tra thật kỹ giấy tờ, thủ tục sang nhượng sổ đỏ. Cần xem thông tin giữa giấy tờ và thực tế đất đai có giống nhau hay không. Kiểm tra kỹ các thông tin trên giấy tờ để tránh sai sót. Những thông tin sai sót sau này rất bất lợi cho bạn, do đó cần phải kiểm tra thật kỹ càng. Nếu những thông tin bị sai lệch cần kịp thời báo lại để có thể sửa chữa luôn. Khi tiến hành giao dịch thì cần phải xem xét tài sản đó là tài sản chung hay tài sản riêng.

Khi ký kết cần phải có đầy đủ những người liên quan đến đất đai. Nếu thiếu vắng thì phải có giấy uỷ quyền được công chứng. Thủ tục này là bắt buộc, tránh trường hợp sau khi ký hợp đồng xong. Tránh việc phát sinh những tranh chấp, khiến hợp đồng chuyển nhượng vô hiệu. Ngoài ra, bắt buộc phải nộp lệ phí trước bạ và các loại thuế. Như vậy thì mới có thể được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất

Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu hơn về thủ tục sang tên sổ đỏ của năm nay. Bạn có thể tới các văn phòng đất đai, công chứng để được tư vấn thêm.

 

 

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử